Philippines ngừng bắn vô thời hạn với phiến quân Maoist

Ngày 26-8 tại thủ đô Oslo (NaUy), các đại diện chính phủ Philippines và nhóm phiến quân Maoist đã thông báo một tuyên bố chung trong đó hai bên đồng ý ngừng bắn vô thời hạn với bên kia, chấm dứt một trong những cuộc nội chiến lâu dài nhất ở châu Á.

“Thỏa thuận chung mà hai bên đã ký là bước ngoặt lịch sử ý nghĩa mà chúng tôi đã đạt được.” hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn lời ông Jose Maria Sison, một trong những thủ lĩnh nhóm phiến quân Maoist.

Ông Jesus Dureza, cố vấn hòa bình của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng đồng tình đây là sự kiện lịch sử của Philippines.

Đại diện chính phủ Philippines Jesus Dureza (thứ hai từ trái qua), Ngoại trưởng NaUy Boerge Brende (giữa), đại diện nhóm phiến quân Maoist Luis Jalandoni (thứ hai từ phải qua) trong buổi ký thỏa thuận ngừng bắn vô thời hạn ngày 26-8 tại NaUy.

Đại diện chính phủ Philippines Jesus Dureza (thứ hai từ trái qua), Ngoại trưởng NaUy Boerge Brende (giữa), đại diện nhóm phiến quân Maoist Luis Jalandoni (thứ hai từ phải qua) trong buổi ký thỏa thuận ngừng bắn vô thời hạn ngày 26-8 tại Na Uy. Ảnh: AP

Vòng đàm phán mới nhất giữa hai bên được khôi phục ngày 22-8. Ngoại trưởng Na Uy Boerge Brende giữ vai trò trung gian đàm phán. Tới đây, hai bên thống nhất sẽ bàn bạc việc trao trả tù nhân. Mục tiêu hai bên là hoàn tất đàm phán hòa bình trong 9-12 tháng nữa.

Nhóm phiến quân Maoist thành lập ngày 26-12-1968, mục tiêu lật đổ chính phủ Philippines. Nhóm này được sự ủng hộ của bộ phận người bất mãn với sự bất bình đẳng kinh tế và sự liên minh giữa chính phủ với Mỹ.

Các tay súng của nhóm phiến quân Maoist.

Các tay súng của nhóm phiến quân Maoist. Ảnh: AP

Dù không có quy mô lớn và tàn bạo như các nhóm phiến quân Hồi giáo đòi ly khai ở miền Nam Philippines nhưng nhóm phiến quân Maoist cũng là nỗi nhức nhối an ninh của các đời chính phủ Philippines. Nhóm phiến quân Maoist đã tồn tại gần 50 năm, bất kể các chiến dịch truy quét của quân đội và cảnh sát Philippines.

Nửa thế kỷ xung đột giữa chính phủ Philippines và nhóm phiến quân Maoist đã làm khoảng 150.000 người thiệt mạng. Nhóm này hiện có khoảng 4.000 tay súng, ít hơn rất nhiều so với đỉnh điểm 26.000 thập niên 1980.

Đạt được hòa bình với nhóm phiến quân Maoist là một mục tiêu của Tổng thống Duterte, hy vọng sẽ đạt được hiệp ước hòa bình trong vòng một năm. Ông Duterte thậm chí còn để mở khả năng liên minh chính phủ với nhóm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm