Philippines: Nữ tổng thống Arroyo được thả tự do

Bà Gloria Macapagal Arroyo, nay đã 69 tuổi, đã từng giữ chức vụ Tổng thống Philippines từ năm 2001 đến 2010. Tuy nhiên, sau khi kết thúc nhiệm kỳ, bà đã phải đối mặt với rất nhiều cáo buộc tham nhũng và để nhóm lợi ích chi phối. 

Với 11 phiếu thuận và bốn phiếu chống, các thẩm phán Tòa án tối cao Philippines đã ra phán quyết hủy bỏ vụ án vì thiếu chứng cứ. Tòa cũng yêu cầu bà được thả tự do ngay lập tức sau năm năm giam lỏng. Theodore Te, phát ngôn viên của tòa án tối cao, thông báo về phán quyết trên truyền hình quốc gia Philippines. 

Bà Arroyo được thả tự do
Bà Arroyo bên chồng trong một phiên điều trần trước tòa vào năm 2012. Ảnh: Reuters

Bà Arroyo đã bị bắt giữ với cáo buộc gian lận trong bầu cử nhưng sau đó lại bị cáo buộc tội danh tham nhũng gần 7,82 tỉ USD các quỹ xổ số kiến thiết của Philippines, theo Reuters. Mặc dù bị tạm giữ và tiến hành tố tụng, bà Arroyo vẫn là một nhân vật chính trị có tầm ảnh hưởng lớn trong nước.

Tháng 5-2016, bà thậm chí còn được tái bầu cử vào quốc hội nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, mặc dù không dự bất kỳ một buổi họp quốc hội nào. Trong thời gian tranh cử, tân tổng thống Philippines ông Redrigo Duterte cũng đã cam kết sẽ tìm cách thả tự do cho bà Arroyo.

Tuy nhiên, hiện cựu nữ tổng thống Philippines vẫn còn phải đối mặt với cáo buộc nhận hối lộ trong dự án nối băng thông Internet với tập đoàn Trung Quốc vào năm 2007. Tổng giá trị dự án lên đến gần hơn 329 triệu USD. Bà Arroyo đã bác bỏ các cáo buộc này và trả tiền để được tại ngoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm