Philippines trao tám căn cứ cho Mỹ mượn

Reuters đưa tin ngày 13-1, Đại tá Restituto Padilla, người phát ngôn quân đội Philippines, thông báo như trên. Ông cho biết tám căn cứ gồm năm sân bay quân sự, hai căn cứ hải quân và một căn cứ huấn luyện. Trong số này có ba căn cứ trên đảo Luzon, trong đó có căn cứ Clark (trước kia là căn cứ không quân Mỹ) và hai căn cứ trên đảo Palawan cạnh biển Đông.

Mỹ cũng đang nỗ lực để được sử dụng ba cảng biển và sân bay dân dụng trên đảo Luzon, trong đó có Subic trước kia cũng từng là căn cứ Mỹ.

Trong khi đó tại Mỹ ngày 12-1 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã tiến hành hội đàm với hai người đồng cấp Phillipines Albert del Rosario và Voltaire Gazmin (ảnh).

Philippines trao tám căn cứ cho Mỹ mượn ảnh 1

Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh Mỹ duy trì cam kết về bảo vệ an ninh cho Philippines và Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn và hợp tác về mọi vấn đề an ninh khu vực như vấn đề tranh chấp trên biển Đông.

Tân Hoa xã của Trung Quốc đã bài xích Hiệp định Tăng cường hợp tác quốc phòng Philippines-Mỹ là “làm gia tăng căng thẳng và thúc đẩy tình hình đến bờ vực chiến tranh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm