Putin hủy đến Pháp vì bị gọi phạm tội ác chiến tranh

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hủy thăm Pháp sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng Nga phạm tội ác chiến tranh ở Syria, hãng tin Tass (Nga) dẫn lời xác nhận của người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận.

Lý do được đưa ra là vì có thay đổi trong lịch làm việc của Tổng thống Putin. Theo lịch trình đã lập trước đó thì Tổng thống Putin sẽ đến Pháp vào ngày 19-10.

Động thái hủy đến Pháp của Tổng thống Putin là diễn biến mới nhất trong quá trình căng thẳng ngoại giao giữa hai lãnh đạo sau khi Nga bỏ phiếu chống một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria mà Pháp và Tây Ban Nha soạn thảo. Nghị quyết kêu gọi Nga chấm dứt không kích TP Aleppo của Syria và cho phép cứu trợ nhân đạo vào TP này.

Tổng thống Nga Putin (trái) được Tổng thống Pháp Hollande đón tiếp trong chuyến thăm Pháp năm 2015.

Tổng thống Nga Putin (trái) được Tổng thống Pháp Hollande đón tiếp trong chuyến thăm Pháp năm 2015. Ảnh: UPI

Trước cuộc bỏ phiếu, Tổng thống Hollande nói với kênh truyền hình Pháp TF1 rằng ông đang cân nhắc hủy lời mời Tổng thống Putin đến thăm Pháp, rằng những ai đứng đằng sau các trận không kích Aleppo là phạm tội ác chiến tranh, cần bị đưa ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế.

“Tôi đã tự hỏi: Việc này có ích gì không? Có cần thiết không? Chúng ta có thể làm gì đó để thay đổi ông ấy không, để chấm dứt những gì họ đang làm để giúp đỡ chính phủ Syria, nã bom xuống Aleppo? Nếu tôi đón tiếp ông ta, tôi sẽ nói với ông ấy là chuyện này không thể chấp nhận được, việc này sẽ rất xấu cho hình ảnh của Nga. Người dân Aleppo hiện nay là nạn nhân của tội ác chiến tranh và những kẻ phạm tội ác này phải chịu trách nhiệm trước Tòa án Hình sự Quốc tế.” Tổng thống Hollande nói với TF1.

Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đồng ý rằng hành động không kích vào các bệnh viện và các mục tiêu dân thường phải được xem là tội ác chiến tranh.

Trong khi đó phát biểu tại Quốc hội ngày 11-10, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cảnh báo nguy cơ bị cô lập của Nga trên thế giới đang tăng vì không kích ở Syria.

Ngoại trưởng Anh Johnson kêu gọi biểu tình phản đối Nga ngoài đại sứ quán Nga ở Anh.

Ngoại trưởng Anh Johnson kêu gọi biểu tình phản đối Nga ngoài đại sứ quán Nga ở Anh. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Johnson cho biết ông xem những kẻ chịu trách nhiệm trong các vụ không kích vào bệnh viện và các đoàn xe cứu trợ nhân đạo là tội phạm chiến tranh và sẽ theo đuổi truy tố.

Ông Johnson còn kêu gọi các tổ chức chống chiến tranh biểu tình phản đối Nga bên ngoài đại sứ quán Nga ở London (Nga).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm