Saudi Arabia bác bỏ sáng kiến lập liên minh của Nga

Ngày 11-8 (giờ địa phương), sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moscow, tại cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Adel Al-Jubeir (ảnh) cho biết Saudi Arabia loại trừ một liên minh chống Nhà nước Hồi giáo bao gồm Saudi Arabia và Syria. Ông cho biết Saudi Arabia đã tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giáo rồi (ám chỉ liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu).

Cuối tháng 6, Tổng thống Nga Putin đưa ra sáng kiến thành lập liên minh rộng rãi chống Nhà nước Hồi giáo, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Saudi Arabia, quân đội chính phủ Syria và quân nổi dậy Syria cùng với dân quân người Kurd. Tuy nhiên, Nga đang vấp phải quan điểm trái ngược. Nga xem Nhà nước Hồi giáo là mục tiêu cần tiêu diệt trong khi các nước Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây lại muốn loại bỏ tổng thống Syria.

Tại cuộc họp báo hôm 11-8, Ngoại trưởng Sergei Lavrov giải thích liên minh được lập ra nhằm phối hợp hành động để tập trung cho mục tiêu đầu tiên là chống khủng bố. Dù vậy, Ngoại trưởng Adel Al-Jubeir đáp lời: “Quan điểm của chúng tôi không thay đổi… Không có chỗ cho Assad trong tương lai của Syria”. Ông còn đổ lỗi vì Tổng thống Bashar al-Assad mà Nhà nước Hồi giáo xuất hiện ở Syria và tổng thống Syria chỉ lo chỉ đạo quân đội chống nhân dân chứ không phải chống Nhà nước Hồi giáo.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm