Thái tử Ả Rập Saudi đến Nga, bàn thúc đẩy giá dầu

Tổng thống Nga Putin đã ca ngợi thái tử Mohammed bin Salman, Bộ trưởng Quốc phòng trẻ tuổi nhất thế giới và là người phụ trách một tập đoàn năng lượng quốc gia. Ông cũng hoan nghênh thái tử sẽ đến điện Kremlin trong những chuyến thăm trong tương lai.

Đây là cuộc gặp thứ hai của ông Putin và thái tử Mohammed. Hai bên đều cho thấy dấu hiệu hai nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới có thể ký kết một thỏa thuận để thúc đẩy giá dầu.

Ông Putin bắt tay thái tử Mohammed bin Salman trong cuộc gặp ngày 30-5 tại điện Kremlin. Ảnh: REUTERS

Trước giờ Nga luôn phản đối hợp tác trong việc giảm sản lượng dầu cùng với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Đây là tổ chức mà nhà lãnh đạo thực thụ là Ả Rập Saudi.

Việc Nga hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad trong hai năm qua đã dẫn đến tình trạng Nga đối đầu quân sự trực tiếp với Ả Rập Saudi vì nước này từ lâu luôn muốn loại bỏ ông Assad.

Tuy nhiên, việc giá dầu sụt giảm trong hai năm qua đã ảnh hưởng đến ngân sách cả hai nước, đặc biệt năm tới Nga sẽ tổ chức bầu cử tổng thống. Ả Rập Saudi mong muốn giá dầu tăng để cải cách kinh tế và phát triển tập đoàn năng lượng khổng lồ Aramco. "Quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Nga đang ở tình trạng tốt nhất" - thái tử Mohammed nói với ông Putin.

Ông nói thêm: "Chúng ta có rất nhiều điểm chung và cũng có một cơ chế rõ ràng để khắc phục những bất đồng. Chúng ta đang đi lên một cách nhanh chóng và tích cực".

"Điều quan trọng nhất là chúng ta đang thành công trong việc xây dựng một nền tảng vững chắc để ổn định thị trường dầu và giá năng lượng" - ông Mohammed nói.

Ông Putin cùng các quan chức tham dự cuộc họp với thái tử Saudi tại điện Kremlin. Ảnh: REUTERS

Tháng 12-2016, Nga và 10 quốc gia không thuộc OPEC đã đồng ý tham gia cắt giảm sản lượng của OPEC lần đầu tiên trong vòng 15 năm. Tuần trước Moscow đã đồng ý tiếp tục hợp tác thêm chín tháng nữa cho đến tháng 3-2018.

Cả Ả Rập Saudi và Nga đều cho rằng việc hợp tác sẽ kéo dài hơn thỏa thuận hiện tại vì cả hai nước vẫn đang cố gắng tìm cách để cùng tồn tại với các nhà sản xuất dầu mỏ của Mỹ. Mỹ là quốc gia tham gia vào thỏa thuận giảm sản lượng dầu toàn cầu.

Cũng trong cuộc đàm phán ngày 30-5, Quỹ Đầu tư công của Ả Rập Saudi đã ký một bản ghi thỏa thuận với Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RFPI) để có cơ hội gia nhập liên minh các nhà đầu tư trong một dự án bất động sản ở Moscow.

"Chúng tôi rất biết ơn vì những ý tưởng của ông cũng như việc hợp tác giữa OPEC và các quốc gia không thuộc OPEC" - ông Putin nói với thái tử Mohammed. "Chúng tôi sẽ hỗ trợ những mối liên hệ chính trị, giữa các bộ quốc phòng. Chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết các tình huống khó khăn, bao gồm tình hình ở Syria" - ông Putin nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm