Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cùng Nga chống IS

Theo hãng tin RIA Novosti, trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Arabiya hôm 26-12, người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ không tham gia chống IS cùng với liên minh gồm Nga, Syria, Iran và Iraq nếu như lãnh đạo đất nước Syria vẫn là Tổng thống Bashar al-Assad.

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Ông Recep Tayyip Erdogan cũng bày tỏ “nghi ngờ” về tính hợp pháp của ông Bashar al-Assad trong chính quyền Syria hiện nay.

“Bộ tứ Syria, Iran, Iraq và Nga hình thành một liên minh chống khủng bố tại Baghdad và kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cùng tham gia. Tuy nhiên, tôi nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng chúng tôi không thể ngồi bên cạnh ông Assad, vì tính hợp pháp của ông ấy tại Syria vẫn chưa được công nhận” - ông Erdogan nói.

Ông Erdogan nói rằng ông rất quan tâm tình hình ở Syria và Iraq cũng như đe dọa từ chủ nghĩa chia bè lập phái ở Trung Đông.

Về sự hiện diện của các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq, ông Erdogan nói rằng binh sĩ nước ông đến đó để huấn luyện binh sĩ Iraq và dựa theo đề nghị của nhà chức trách Iraq.

“Khi IS vào Iraq, Baghdad đã yêu cầu chúng tôi giúp đỡ và chúng tôi nói rằng chúng tôi luôn sẵn sàng. Chúng tôi yêu cầu họ xác định địa điểm để chúng tôi thực hiện sứ mệnh đó” - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Hồi cuối tháng 9-2015, Nga, Syria, Iran và Iraq thiết lập một trung tâm thông tin ở thủ đô Baghdad của Iraq nhằm phối hợp trong chiến dịch quân sự chống khủng bố IS ở Trung Đông.

Trung tâm bao gồm các chức năng thu thập, xử lý, tổng hợp và phân tích các dữ liệu về tình hình ở Trung Đông cũng như hoạt động của các nhóm khủng bố ở Iraq, Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm