Tối hậu thư cho Hy Lạp trong năm ngày

Trước đó tại Brussels (Bỉ), hội nghị các bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro và hội nghị thượng đỉnh trong ngày 7-7 đã không đưa ra giải pháp nào cụ thể về Hy Lạp.

Sau hội nghị, Tổng thống Pháp François Hollande thông báo kế hoạch sắp tới như sau: Ngày 8-7, Hy Lạp phải làm đơn đề nghị cứu trợ; ngày 9-7, Hy Lạp phải nêu cụ thể các đề nghị; ngày 12-7, EU sẽ họp để xem xét. Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Hy Lạp phải đưa ra các đề nghị chi tiết đáp ứng yêu cầu cải cách của các chủ nợ quốc tế thì Hy Lạp mới có thể được vay một khoản ngắn hạn nhưng nợ vẫn không được miễn giảm.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố: “Tôi phải phát biểu mạnh mẽ rằng thời hạn chót sẽ hết trong tuần này”. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker thông báo EU đã chuẩn bị cho kịch bản Hy Lạp rời khu vực đồng euro. Ông khẳng định tối hậu thư cho Hy Lạp là Chủ nhật 12-7. Trước khi rời Brussels, Thủ tướng Ý Matteo Renzi tuyên bố ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh EU ngày 12-7 là hội nghị cuối cùng về khủng hoảng Hy Lạp.

Về phía Hy Lạp, Thủ tướng Alexis Tsipras tuyên bố Hy Lạp sẽ đưa ra các đề nghị đáng tin cậy để được vay tiền và chấm dứt quá trình đàm phán nợ kéo dài sáu tháng nay. Bộ trưởng Tài chính Euclide Tsakalotos (ảnh) bác bỏ thông tin trên báo nói Hy Lạp chuẩn bị phát hành tiền riêng để trả lương và trợ cấp.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm