Triều Tiên khôi phục sản xuất plutonium

Triều Tiên vừa khôi phục sản xuất plutonium từ việc tái chế các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và không có kế hoạch ngừng việc thử bom hạt nhân, hãng tin Kyodo News (Nhật) cho biết ngày 17-8.

Thông tin này được chính Viện Năng lượng nguyên tử Triều Tiên trả lời Kyodo News trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

“Chúng tôi đã tái chế các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng lấy đi từ một lò phản ứng hạt nhân” - Kyodo News dẫn trả lời của AEI.

AEI cũng cho biết Triều Tiên đã sản xuất đủ lượng uranium làm giàu cao cần thiết để sản xuất vũ khí hạt nhân như đã lên kế hoạch.

Trung tâm hạt nhân Yongbyon (Triều Tiên).

Trung tâm Hạt nhân Yongbyon (Triều Tiên). Ảnh: IBTIMES

Tháng 6 vừa rồi, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nhận định Triều Tiên có vẻ đã khôi phục hoạt động Trung tâm Hạt nhân Yongbyon để sản xuất plutonium từ các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, phục vụ cho mục đích sản xuất vũ khí hạt nhân.

Năm 2013, Triều Tiên đã tuyên bố sẽ khôi phục hoạt động toàn bộ trung tâm hạt nhân, bao gồm cả lò phản ứng chính tại Trung tâm Yongbyon. AEI có trách nhiệm giám sát Trung tâm Hạt nhân Yongbyon.

Đến tháng 9-2015, Triều Tiên cho biết Trung tâm Hạt nhân Yongbyon đã được khôi phục hoạt động và nước này đang nỗ lực cải thiện “số lượng và chất lượng” vũ khí hạt nhân của mình.

AEI không tiết lộ với Kyodo News về số lượng plutonium hay uranium làm giàu cao mà Triều Tiên đã sản xuất được. Hiện không có nhiều thông tin về số lượng uranium và plutonium mà Triều Tiên đang sở hữu cũng như về khả năng sản xuất chúng của Triều Tiên.

Bên cạnh đó, trả lời phỏng vấn Kyodo News, AEI nói Triều Tiên đã sản xuất thành công đa dạng chủng loại vũ khí hạt nhân và không có ý định ngừng thử hạt nhân.

“Với những gì mà Mỹ liên tục đe dọa chúng tôi, chúng tôi sẽ không ngừng thử hạt nhân” - AEI nói với Kyodo News.

Triều Tiên vừa thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm