Triều Tiên triển khai 20 tàu đệm khí

Ngày 24-8, trong khi cuộc đàm phán liên Triều bắt đầu từ chiều 22-8 đã bước sang ngày thứ ba tại làng Bàn Môn Điếm, quân đội hai miền Triều Tiên tiếp tục triển khai thêm nhiều khí tài quân sự.

Quân đội Hàn Quốc tuần tra trên đảo Yeonpyeong. Ảnh: irishmirror 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo Mỹ và Hàn Quốc đang xem xét thời điểm thích hợp để triển khai vũ khí chiến lược.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ghi nhận vũ khí chiến lược của Mỹ có thể bao gồm máy bay ném bom chiến lược B-52, máy bay ném bom tàng hình B-2 hoặc tàu ngầm hạt nhân.

Máy bay B-52 đang hiện diện tại căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam còn tàu ngầm hạt nhân neo đậu tại căn cứ hải quân Yokosuka (Nhật).

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố rất cứng rắn: “Khái niệm đầu tiên đối phó với khiêu khích của Triều Tiên là răn đe”.

Người phát ngôn giải thích: “Phải tiến hành các biện pháp chuẩn bị mạnh mẽ để Triều Tiên đừng mơ đến khiêu khích. Nếu xảy ra khiêu khích thì phải giáng trả ở mức độ mà Triều Tiên sẽ phải hối tiếc. Trên tinh thần đó chúng tôi sẽ cộng tác triển khai các phương tiện chiến lược”.

Trong khi đó, về phía CHDCND Triều Tiên, hãng tin Yonhap đưa tin ngày 24-8, quân đội Triều Tiên đã triển khai 20 tàu đệm khí đến gần đường giới hạn phía bắc (giới tuyến trên biển).

Trong số này có 10 tàu đệm khí được triển khai đến căn cứ Koampo. Căn cứ này được xây dựng năm 2012, có thể tiếp nhận 70 tàu đệm khí. Căn cứ tàu đệm khí được đặt tại Cholsan (tỉnh Bắc Pyongan).

Tàu đệm khí Triều Tiên gồm hai loại: Kongbang II (35 tấn) và Kongbang III (20 tấn). Tàu có thể đạt vận tốc đến 96 km/giờ và được dùng để chở lực lượng đặc công.

Tàu đệm khí là loại tàu chuyển quân có các tàu khác hộ tống. Do đó suy ra Triều Tiên cũng có thể đã triển khai các tàu hộ tống.

Quân đội Hàn Quốc đánh giá tàu ngầm, tàu đệm khí và đặc công là các thành phần nòng cốt trong các đơn vị xâm nhập của Triều Tiên.

Tình báo quân đội Hàn Quốc phân tích sau khi Triều Tiên tuyên bố tình trạng chiến tranh trên mặt trận từ 17 giờ ngày 21-8, các phương tiện xâm nhập và lực lượng xâm nhập của Triều Tiên hoạt động sôi nổi hơn bình thường.

Triều Tiên đã di chuyển các tên lửa Scud và Rodong, điều động tàu ngầm ra biển, triển khai đặc công áp sát các vị trí tiền tiêu, triển khai tàu đệm khí. Không quân đưa máy bay ra nhà chứa hoặc di chuyển đến các căn cứ không quân.

Trong khi đó, đến 11 giờ đêm 24-8, cuộc đàm phán liên Triều tại làng Bàn Môn Điếm vẫn chưa đạt được kết quả.

Tại cuộc họp sáng 24-8 với các cố vấn, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định cuộc đàm phán liên Triều nhằm dẫn đến ký kết thỏa thuận. Bà cho biết vấn đề then chốt nhất trong đàm phán là Triều Tiên phải xin lỗi về vụ gài mìn cá nhân ở khu phi quân sự và có biện pháp để sự cố không xảy ra nữa.

Người phát ngôn văn phòng tổng thống thông báo về cuộc đàm phán nhưng không nêu chi tiết với lý do báo chí đưa tin có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến đàm phán.

 

Ngày 24-8, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo cuối tuần trước, theo yêu cầu của chính phủ, 5/10 thành viên thuộc nhóm Hàn Quốc tham gia dự án liên Triều về khai quật khảo cổ ở Triều Tiên đã về nước. Dự án khai quật liên quan đến thành cổ Manwoldae tại Kaesong (Triều Tiên), cung điện thuộc triều đại Goryeo (918-1392). Ngoài ra, cuối tuần trước vẫn còn 250 công dân Hàn Quốc ở lại khu công nghiệp chung Kaesong.

Tiêu điểm

7

là số lần từ trước đến nay các đơn vị hỗn hợp Mỹ-Hàn triển khai vũ khí chiến lược để đối phó với Triều Tiên. Máy bay chiến lược B-52 có thể chở 27 tấn bom, bay trên chặng đường khứ hồi 6.400 km. Tàu ngầm hạt nhân Mỹ có thể chở theo 150 tên lửa hành trình Toma Hawk đạt tầm bắn đến 1.600 km.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm