Trung Quốc cảnh báo Nhật đừng 'nhúng tay' vào biển Đông

Trong cuộc họp báo định kỳ hôm thứ Sáu tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã lên tiếng cảnh báo, yêu cầu Nhật không nhúng tay vào khu vực Biển Đông.

“Trung Quốc cực kỳ quan ngại và phẫn nộ về những động thái tiêu cực từ phía Nhật ”. Vị này nói tiếp “Nhật vốn không liên quan đến vấn đề Biển Đông, nhưng gần đây đã có nhũng động thái bất thường, cố ý nhúng tay vào vấn đề này để chia rẽ các nước trong khu vực và cố khơi mào những căng thẳng, xung đột. Động thái này đã ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình và ổn định của khu vực này. Đồng thời làm tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ song phương Trung-Nhật. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi phía Nhật Bản ngưng can dự vào vấn đề Biển Đông, chấm dứt việc cáo buộc Trung Quốc vô căn cứ và ngừng khơi mào mâu thuẫn giữa các bên vì mưu đồ riêng”.

Trung Quốc cảnh báo Nhật không nhúng tay ở Biển Đông ( Ảnh : The national Interest)

Những phát ngôn trên xuất phát từ việc Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JSDF) tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung với Philippines ở Biển Đông vào cuối tháng này.
Ông Tomohisa Takei, Tổng tham mưu lực lượng hải quân phòng vệ Nhật, cho biết sẽ công bố chi tiết về lịch trình ngay sau khi kế hoạch được ấn định. Tuy nhiên, truyền thông Nhật Bản lại cho rằng Tokyo sẽ cử một máy bay tuần tra P3-C Orion để phục vụ cho việc diễn tập.
Tháng trước, Nhật Bản đã cử hai tàu khu trục đến biển Đông tập trận cùng Philippines, trong đó bao gồm một tàu chiến tối tân hiện đại nhất. Buổi tập trận chỉ cách bãi cạn Scarborough Shoal 300 km, đó là vùng lãnh hải mà Trung Quốc đã đoạt từ tay Philippines vào năm 2011.
Trong khi đó, Hoa Kỳ bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ việc Nhật tham gia vào vấn đề Biển Đông, và hơn nữa còn đề xuất việc hợp tác tuần duyên cùng Nhật trong khu vực này.
Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hồi đầu năm nay, Đô đốc Robert Thomas, sĩ quan hải quân hàng đầu của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương cho cho biết việc JSDF can dự ở biển Đông sẽ mang lại nhưng chuyển biến tích cực khi thế lực Trung Quốc ngày càng áp đảo.
Hoa Kỳ cũng đồng thời tăng cường kêu gọi Trung Quốc chấm dứt ý định tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông. Trong khi đó Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hiện đang cố gắng ban hành đạo luật để hợp thức hóa việc lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản- JSDF can dự vào cuộc “phòng vệ chung” này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm