Trung Quốc kêu gọi xây ‘tường sắt’ che chắn Tân Cương

Theo Reuters, phát biểu tại cuộc gặp với các lãnh đạo Tân Cương bên lề cuộc họp Quốc hội Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây nói rằng nước này cần tạo ra một “bức tường sắt vĩ đại” để che chắn cho khu tự trị Tân Cương.

Đây là lần đầu tiên ông Tập có chuyến thăm đoàn Tân Cương kể từ khi nhậm chức chủ tịch Trung Quốc. Phát ngôn của ông Tập được đưa ra sau khi một quan chức cấp cao Trung Quốc cho biết các đối tượng Hồi giáo ly khai hiện là thách thức lớn nhất đối với sự ổn định của Trung Quốc.

Ông Tập kêu gọi bảo vệ sự đoàn kết giữa các dân tộc thiểu số, củng cố sự đoàn kết giữa quân đội và chính phủ, giữa quân và dân, giữa dân và cảnh sát. Theo ông Tập, Tân Cương là “lá chắn an ninh" quan trọng ở khu vực tây bắc Trung Quốc. Vị trí chiến lược này hiện đối mặt với các vấn đề đặc biệt.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia phiên họp Quốc hội Trung Quốc tại Đại lễ đường nhân dân hôm 8-3. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc từ lâu nói rằng nước này đang đối mặt trước những thách thức do Phong trào độc lập Hồi giáo Đông Turkistan (ETIM) ở Tân Cương gây ra. Hàng trăm người đã thiệt mạng khi nhiều vụ tấn công và các cuộc đụng độ xảy ra giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ở khu vực này trong những năm trở lại đây.

“ETIM là thách thức lớn nhất đối với sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế và an ninh quốc gia của Trung Quốc” – ông Trình Quốc Bình (Cheng Guoping), Ủy viên cơ quan chống khủng bố và an ninh Trung Quốc, nói.

Các phát ngôn được đưa ra chỉ một tuần sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đăng một video cho thấy các chiến binh Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đe dọa sẽ quay lại tấn công, khiến Trung Quốc “máu chảy thành sông”.

Trung Quốc tăng cường các biện pháp an ninh tại Tân Cương trong những năm trở lại đây. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trung Quốc lo ngại người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đã đến Syria và Iraq để chiến đấu cho các nhóm phiến quân. Những người này có thể đã đi trái phép thông qua cửa ngõ Đông Nam Á và Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.

Ông Trình nói rằng Trung Quốc cần giám sát chặt chẽ liệu chăng Afghanistan đang trở thành “thiên đường” của các nhóm ly khai và khủng bố. Diễn biến này có thể sẽ gây thách thức nghiêm trọng cho an ninh ở khu vực biên giới tây bắc của Trung Quốc.

Trung Quốc thời gian qua tăng cường nhiều biện pháp chống khủng bố ở Tân Cương. Thời báo Hoàn Cầu cho biết chính quyền Tân Cương sẽ ban hành một quy định chống khủng bố mới trong năm 2017 để ngăn chặn việc lan truyền các tư tưởng cực đoan. Quy định có thể sẽ được đưa ra vào cuối tháng 3 này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm