Trung Quốc vận động ba nước ASEAN đàm phán trực tiếp

Báo Japan Times (Nhật) đưa tin thỏa thuận đạt được như sau:

Tranh chấp lãnh thổ về các đảo, đá và bãi cạn ở biển Đông không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN nói chung, đồng thời không ảnh hưởng đến phát triển quan hệ Trung Quốc-ASEAN.

Quyền của các nước có chủ quyền về chọn lựa cách thức riêng để giải quyết tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế phải được tôn trọng. Phản đối mọi ý đồ đơn phương áp đặt các nước khác.

Các tranh chấp lãnh thổ và hàng hải phải được giải quyết thông qua tham vấn và thương lượng giữa các bên trực tiếp có liên quan.

Trung Quốc và các nước ASEAN đủ khả năng bảo đảm hòa bình và ổn định ở biển Đông thông qua hợp tác. Các nước ngoài khu vực phải giữ vai trò xây dựng.

Lào là chặng cuối trong chuyến công du ba nước châu Á của ông Vương Nghị.

Trong khi đó, trong bài phát biểu tại ĐH Nam Carolina hôm 22-4 (giờ địa phương), ông Daniel Russel, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách châu Á-Thái Bình Dương, khẳng định Mỹ quyết định sẽ không để cho Trung Quốc phá hoại lợi ích của các nước khác trong vấn đề tranh chấp biển Đông.

Ông nói: “Chúng ta phải yêu cầu Trung Quốc làm rõ các yêu sách hàng hải ở biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời phải thừa nhận các nước khác cũng có đầy đủ quyền như Trung Quốc”. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta quyết tâm xây dựng một trật tự khu vực căn cứ trên nền tảng luật pháp mang lại lợi ích cho mọi dân tộc. Chúng ta không chấp nhận phân chia khu vực thành nhiều phạm vi ảnh hưởng khác nhau”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm