Tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Duterte về nạn ma túy

Theo Reuters, phát biểu trước các thành viên của một hội đồng thương mại ở TP Davao, miền nam Philippines, cuối hôm 14-1, ông Duterte tuyên bố sẽ bảo vệ Philippines trước tất cả mối đe dọa, gồm nạn ma túy mà theo ông đã ảnh hưởng khoảng 4 triệu dân.

“Nếu tôi muốn và nếu vấn đề tội phạm ma túy trở nên rất độc hại, tôi sẽ tuyên bố thiết quân luật. Không ai có thể ngăn cản tôi” – ông Duterte nói, ám chỉ Tòa án Tối cao và Quốc hội Philippines. “Đất nước tôi vượt trên mọi thứ, kể cả những giới hạn".

Duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: REUTERS

Kể từ khi lên nắm quyền Philippines vào giữa năm 2016, chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách của ông Duterte.

Từ tháng 7-2016 đến nay, hơn 6.000 người đã thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy của ông Duterte. Hơn 1 triệu người buôn bán ma túy đã bị bắt giữ và giao nộp số ma túy cho nhà chức trách.

Philippines đã trải qua một thập niên đặt trong tình trạng thiết quân luật bắt đầu từ những năm 1970. Những ký ức về các chiến dịch bảo vệ dân chủ và nhân quyền vẫn còn hiện hữu trong tâm trí nhiều người dân Philippines hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm