Vì sao IS đánh bom Beirut?

Thủ tướng Tammam Salam đã chỉ thị ngày 13-11 là ngày tổ chức quốc tang trên toàn Lebanon, xứ sở thông bá hương ở Trung Đông. Trường học và các cơ quan đều đóng cửa.

Trước đó, lúc 18 giờ ngày 12-11 (giờ địa phương), hai tiếng nổ kinh hoàng vang lên tại phố Burj al-Barajneh ở ngoại ô thủ đô Beirut.

Ngay sau đó, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Chúng khẳng định hai tên Nhà nước Hồi giáo đánh bom. Tên đầu tiên kích nổ xe máy gài bom trước các tín đồ dòng Shiite. Trong khi đám đông tụ tập thì tên thứ hai cho nổ đai bom.

Trong khi đó, AFP đưa tin thông tin ban đầu từ phía chính quyền Lebanon có khác. Bộ trưởng Nội vụ Nouhad Machnouk cho biết có bốn tên khủng bố.

Hai tên kích nổ đai bom và chết tại chỗ. Thi thể tên thứ ba được tìm thấy tại hiện trường có đeo đai bom nhưng đai bom chưa nổ và hắn chết vì sức nổ của một trong hai vụ nổ của đồng bọn. Cảnh sát đang truy tìm tên thứ tư.

Hiện trường hai vụ đánh bom ở Beirut chiều tối 12-11. Ảnh: AP

Các nước đã lên án hai vụ đánh bom ở Lebanon. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đánh giá đây là hành vi đáng ghê tởm.

Đây là vụ đánh bom kinh hoàng nhất xảy ra ở Beirut từ khi nội chiến chấm dứt cách đây 25 năm.

Bọn khủng bố chọn hiện trường là con đường nhỏ buôn bán sầm uất và tiến hành đánh bom vào giờ cao điểm.

Hiện trường là địa bàn hoạt động của phong trào Hồi giáo Hezbollah, tổ chức chính trị và vũ trang của dòng Shiite (chiếm 18 ghế Quốc hội).

Từ tháng 7-2013 đến tháng 6-2014, các cơ sở của Hezbollah dồn dập bị các nhóm cực đoan dòng Sunni tấn công với lý do Hezbollah đưa quân sang Syria giúp quân đội Syria.

Số vụ tấn công ở Lebanon giảm hẳn sau khi quân Hezbollah phản công vào năm ngoái tại vùng núi Syria giáp Lebanon. Nhà nước Hồi giáo cũng đóng quân ở đây.

Sau khi Nga mở chiến dịch không kích tại Syria, quân Hezbollah đã mở rộng địa bàn hoạt động ở Syria, phối hợp với quân đội Syria phản công đánh Nhà nước Hồi giáo. Hiện có 4.000-5.000 tay súng Hezbollah đang chiến đấu ở Syria.

Báo Libération (Pháp) nhận định Nhà nước Hồi giáo đánh bom ở Beirut nhằm phản ứng trực tiếp với Hezbollah.

Chuyên gia Romain Caillet ở Viện Nghiên cứu Trung Đông của Pháp nhận định: “Vụ tấn công ở ngoại ô phía nam Beirut mang tầm vóc tuyên truyền rất lớn trong bối cảnh Nhà nước Hồi giáo phải thoái lui trên nhiều mặt trận ở Syria”.

Tại Syria, hai ngày trước quân đội đã cùng với quân Hezbollah chiếm lại sân bay quân sự chiến lược Kweires gần Aleppo.

Tại Iraq, lực lượng người Kurd cũng đã mở chiến dịch hành quân phản công gần TP Sinjar giáp giới Syria nhằm cắt đứt đường chuyển quân và vũ khí của bọn Nhà nước Hồi giáo giữa Syria và Iraq.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc thông báo chưa rõ tên Mohammed Emwazi (hay Jihadi John) bị tiêu diệt chưa. Emwazi (ảnh) 27 tuổi, chuyên viên lập trình ở London (Anh), sinh tại Kuwait trong gia đình gốc Iraq và nhập cư vào Anh năm 1993. Hắn đã trực tiếp cắt cổ hai nhà báo Mỹ Steven Sotloff và James Foley, nhân viên hoạt động nhân đạo Mỹ Abdul-Rahman Kassig, hai nhân viên hoạt động nhân đạo Anh David Haines và Alan Henning, nhà báo Nhật Kenji Goto cùng nhiều con tin khác. Báo Washington Post đưa tin mấy ngày trước tình báo Mỹ đã khoanh vùng được tên này và đêm 12-11 sử dụng máy bay không người lái tiêu diệt hắn tại Raqqa (miền Bắc Syria).

Vì sao IS đánh bom Beirut? ảnh 2
 

43 người chết và 239 người bị thương trong hai vụ đánh bom ở thủ đô Beirut tối 12-11 theo số liệu do Hội Chữ thập đỏ Lebanon tổng hợp.

 _________________________________

Đây là cách thức hành động mới ở Lebanon tương tự như các vụ đánh bom tự sát ở Baghdad nhằm sát hại càng nhiều dân thường càng tốt.

GS IMAD SALAMEY
(ĐH Mỹ ở Lebanon)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm