Đồng Nai:

Phát hiện trường hợp u ác tính hiếm gặp lần đầu tiên ghi nhận

Ngày 16-10, BS Trần Ngọc Hiệp thuộc BV Đa khoa Đồng Nai cho biết bệnh viện này vừa tiến hành phẫu thuật cắt trọn u và làm sinh khiết giải phẫu bệnh cho bệnh nhân NHN (21 tuổi) bị bướu xoang nội bì buồng trứng hay còn gọi là Yolk Sac Tumor.

Theo BS Trần Ngọc Hiệp, đây là loại bướu tế bào mầm nguyên thủy với một loạt mô hình đặc biệt biểu hiện của thành phần cấu trúc nội bì buồng trứng ác tính, hiếm gặp. Ở trong nước có vài trường hợp nhưng chưa thấy đăng trên Y văn. Nên các bác sĩ của BV Đa khoa Đồng Nai phải tóm tắt và ghi nhận lại từ Y văn nước ngoài các nhận định về định nghĩa, nguyên nhân, dịch tễ học, lâm sàng, giải phẫu bệnh, hóa mô miễn dịch... Theo đó, bướu xuất hiện ở phụ nữ trẻ 20-30 tuổi và trẻ em. Bướu có sự liên quan bất thường đến quá trình phát triển phôi nội bì, hình ảnh giải phẫu bệnh rất đặc trưng.

Trước đó, bệnh nhân N. được bệnh viện tuyến dưới chuyển tới BV Đa khoa Đồng Nai với chẩn đoán khối u buồng trứng. Qua thăm khám, các bác sĩ BV Đa khoa Đồng Nai đã phát hiện cạnh trái tử cung của bệnh nhân N. có một khối u chắc, di động dễ, kích thước 15 x 13 cm nên tiến hành phẫu thuật cắt bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm