Bà Hillary Clinton giành chiến thắng sống còn

“Cửa tử” Pennsylvania

Ngày 22-4, tại vòng bầu cử sơ bộ, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ ở bang Pennsylvania, thượng nghị sĩ Hillary Clinton, đã giành chiến thắng ngoạn mục trước thượng nghị sĩ Barack Obama.

Theo kết quả kiểm phiếu, bà Hillary Clinton được 55% số phiếu ủng hộ so với 45% số phiếu dành cho ông Obama.

Giới truyền thông và giới phân tích chính trị đều xem vòng bầu cử sơ bộ tại bang Pennsylvania là cuộc chiến sống còn đối với bà Clinton. Trong số các bang còn lại, Pennsylvania có số đại biểu đông nhất (158 đại biểu) sẽ tham gia đại hội toàn đảng Dân chủ để quyết định ứng cử viên tổng thống đại diện cho đảng vào tháng Tám tới.

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, ông Barack Obama đang dẫn điểm, được 1.648 phiếu đại biểu ủng hộ so với 1.509 phiếu đại biểu ủng hộ bà Hillary Clinton.

Muốn trở thành ứng cử viên tổng thống, cả hai người phải có ít nhất 2.025 phiếu đại biểu. Với số lượng phiếu đại biểu ít ỏi còn lại, không ứng cử viên nào có thể đạt được con số trên.

Như thế, vận mệnh chính trị của họ có thể sẽ thuộc quyền quyết định của các siêu đại biểu (những người có quyền muốn bầu ứng cử viên đảng nào cũng được). Chính vì vậy, nếu không may “sẩy chân” ở bang Pennsylvania, cơ hội trở thành ứng cử viên tổng thống của bà Hillary Clinton sẽ mong manh hơn. Lúc đó, bà chỉ còn giải pháp từ bỏ cuộc đua để tập trung sức mạnh của đảng Dân chủ dành cho ông Barack Obama.

Bằng như bà chiến thắng tại bang Pennsylvania, chiến thắng ấy sẽ củng cố thêm sức mạnh và uy tín để thuyết phục các siêu đại biểu bỏ phiếu cho bà tại đại hội toàn đảng Dân chủ sắp tới.

Nhận thức tầm quan trọng của vòng bầu cử sơ bộ tại bang Pennsylvania, ông Barack Obama đã bỏ ra 11,2 triệu USD (179 tỷ đồng VN) - mức chi cao nhất tại một bang của ông từ trước đến nay để vận động tranh cử trên truyền hình.

Barack Obama
Barack Obama

Năm lý do chiến thắng

Bà Hillary Clinton chỉ chi vận động tranh cử chưa bằng phân nửa của ông Barack Obama tại bang Pennsylvania, tức chỉ 4,8 triệu USD (77 tỷ đồng VN). Thế nhưng cuối cùng, sau sáu tuần tranh cử căng thẳng, bà đã giành thắng lợi khá thuyết phục.

Bà đã biết vượt lên vào những thời điểm mà nếu thất bại bà sẽ thất thế lớn trước đối thủ Barack Obama với kết quả thắng thế vừa qua tại các bang Texas, California, Ohio, New York, Pennsylvania.

Theo báo chí phân tích, có năm lý do giúp bà Hillary Clinton lật ngược thế cờ tại bang Pennsylvania.

- Vấn đề chủng tộc của ứng cử viên tổng thống. Người Mỹ vẫn còn nghi ngờ về khả năng một ứng cử viên da đen như ông Barack Obama được bầu làm tổng thống. 20% cử tri ở bang Pennsylvania cho biết chủng tộc là một yếu tố hàng đầu để họ cân nhắc bỏ phiếu. Kết quả: 65% nữ cử tri da trắng và 55% nam cử tri da trắng ở bang Pennsylvania bỏ phiếu cho bà Clinton.

- Bà Hillary Clinton giành được nhiều thiện cảm của các cử tri lao động có kỹ thuật và gia đình có thu nhập dưới 50.000 USD (800 triệu đồng VN)/năm. Cử tri vùng nông thôn và những người ủng hộ sở hữu súng cũng ủng hộ bà.

Ông Barack Obama đã từng bị bà công kích khi ông nói có một số người lao động gặp khó khăn kinh tế đã bám víu vào súng ống và tôn giáo.

- Bạn bè và cộng sự “có vấn đề” của ông Barack Obama đã mang lại lợi thế cho bà Hillary Clinton.

Ví dụ: Mục sư Jeremiah Wright là cố vấn tinh thần cho ông Obama đã phát biểu bệnh HIV/AIDS là âm mưu của chính phủ Mỹ nhằm quét sạch người da màu. Ông Antoin Rezko là bạn thân và là người vận động gây quỹ cho ông Obama đang bị nghi ngờ tham nhũng.

Ứng cử viên tổng thống John McCain (đảng Cộng hòa) đã từng nêu nghi vấn về mối quan hệ giữa ông Obama với William Ayers - nguyên là thành viên một nhóm khủng bố từng đánh bom tòa nhà Quốc hội Mỹ vào năm 1970.

- Về kinh nghiệm chính trường, ông Barack Obama thua bà Hillary Clinton một bậc vì bà từng là đệ nhất phu nhân.

- Những người ủng hộ bà Hillary Clinton đánh giá bà là người hăng hái và cứng rắn hơn ông Barack Obama trong cuộc chiến đối chọi với các quan điểm của đảng Cộng hòa.

Sắp tới, vòng bầu cử sơ bộ và bỏ phiếu kín của đảng Dân chủ sẽ tiếp tục diễn ra ở các bang North Carolina, Indiana, Oregon, Kentucky, West Virginia, Montana, South Dakota, lãnh thổ Puerto Rico và đảo Guam. Trong số này, quan trọng nhất là bang North Carolina với 115 phiếu đại biểu và bang Indiana với 72 phiếu đại biểu. Vòng bầu cử sơ bộ ở hai bang này sẽ diễn ra trong hai tuần tới (ngày 6-5).

LÊ LINH (Theo AP, BBC, AFP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm