Các cửa hàng ở Mỹ hạn chế bán gạo

Tính từ đầu năm đến nay, giá gạo ở sàn giao dịch hàng hóa Chicago đã tăng đến 80%.

Hôm trước đó, các cửa hàng của Sam’s Club (thuộc hệ thống siêu thị Wal-Mart lớn nhất nước Mỹ) đã thông báo chỉ bán cho mỗi người tối đa bốn bao gạo loại 9 kg. Quyết định này được đưa ra sau khi hệ thống cửa hàng Costco ở bang California thông báo hạn chế số lượng gạo và bột mì bán ra.

Trong vài tuần qua, giá gạo ở một số cửa hàng tại Mỹ đã tăng gấp đôi. Người tiêu dùng, các nhà hàng và cửa hàng nhỏ lẻ đang có dấu hiệu tích trữ gạo do lo ngại giá gạo tiếp tục leo thang.

Nhiều người dân Philippines ở Mỹ đã mua gạo với số lượng lớn gửi về cho gia đình ở Philippines, nơi chính phủ đã phải bán gạo trợ cấp cứu đói từ tháng trước.

Ngày 23-4, tổng thống các nước Bolivia, Nicaragua, Venezuela và phó chủ tịch nước Cuba đã đồng ý thành lập quỹ an ninh lương thực trị giá 100 triệu USD (1.600 tỷ đồng VN). Quỹ sẽ tập trung giúp đỡ dân nghèo trong khu vực.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cho rằng các nước trong khu vực cần thành lập một mạng lưới phân phối lương thực hiệu quả cho người nghèo để tránh bị những kẻ đầu cơ và thương buôn trung gian trục lợi.

Cùng ngày, Brazil cũng tuyên bố tạm ngưng xuất khẩu gạo để bảo đảm nguồn cung cấp và bình ổn giá gạo trong nước.

THẠCH ANH (Theo BBC, Bloomberg, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm