Địa chấn ở Los Angeles (Mỹ): Thở phào và... sợ!

Hình ảnh động đất ở thành phố Los Angeles vừa phát đi trên kênh truyền hình CNN, tôi vội gọi điện thoại cho mấy người bạn ở Santa Ana và khu Little Saigon. Không ai bắt máy. Nguy to! Gọi điện thoại di động mới hay người bạn đi coi động đất! Thiệt hết biết, động đất người ta lo chạy không kịp, anh bạn của tôi lại dung dăng dung dẻ lái xe đi xem.

“Ối, động đất ở California xảy ra hà rầm, một năm cả ngàn vụ. Nhẹ thì như ai đó chạm hờ thành phố một chút, nặng thì như lắc lư nhè nhẹ vậy thôi, có gì phải hốt hoảng!”. Nghe người bạn sống gần khu Little Saigon kể chuyện động đất mà giống như hắn đang nằm võng đọc báo.

Trong khi đó, người bạn tôi ở Santa Ana đang làm việc ở công ty điện thoại trong Los Angeles đã được lệnh di tản khỏi văn phòng. Anh tranh thủ chạy thẳng về nhà xem bà mẹ có chuyện gì không. Thấy mẹ đang lui cui dọn dẹp trong bếp, trên sàn dầu mỡ rơi vãi tung tóe, anh thở phào nhẹ nhõm.

Bà mẹ kể bà mở lò để nấu ăn, vừa lấy chai dầu ăn cho vào chảo thì sàn nhà rung một cái. Hai chân bà như bị ai đó nhấc lên đẩy về phía trước rồi kéo bà trở lại làm bà quờ quạng đánh rơi chảo dầu và rổ rau cải mới rửa xong. Tim bà đập loạn xạ, chỉ biết ngồi bẹp xuống đất, miệng cứ nam mô a di đà Phật.

Ngoài phòng khách, kệ băng DVD của anh đổ tràn trên thảm. Khung kệ phía trên gãy gập nằm dựa vách tường. Thu dọn xong, anh ngồi thừ người, mở truyền hình theo dõi tin động đất nhưng tai vẫn lắng nghe bà mẹ già kể tới kể lui chuyện động đất.

Anh thương mẹ ở nhà một mình, lỡ có chuyện gì thì chắc anh ân hận suốt đời. Trong đầu anh nghĩ đến chuyện đợi vợ con từ Việt Nam trở qua để bàn chuyện dọn nhà về bang khác sống cho an toàn.

Tại Sacramento (thủ phủ bang California), Văn phòng dịch vụ khẩn cấp chỉ nhận được vài báo cáo thiệt hại về hạ tầng cơ sở, đường cấp nước và ống dẫn khí đốt bị vỡ. Tất cả chỉ thiệt hại nhẹ và xảy ra trong Los Angeles. Hệ thống đường sá trong khu vực động đất vẫn an toàn, chỉ có một đám cháy nhỏ do chập điện tại trạm biến điện của Công ty Southern California Edison tại La Habra.

Sau trận động đất còn có thêm 10 cơn dư chấn xảy ra. Cường độ cao nhất là 3,8 độ Richter. Tuy nhiên, chấn động lan rộng tới tận Las Vegas (bang Nevada). Theo các chuyên gia của Cơ quan Địa chất và cảnh báo động đất, động đất lần này có thể là hiện tượng báo trước cho một trận động đất lớn hơn sẽ xảy ra nhưng không biết chắc chắn vào lúc nào.

Người dân bang California đã từng chứng kiến nhiều trận động đất. Năm 1987, vùng Whittier Narrows gần địa điểm xảy ra động đất hôm 29-7 mới rồi đã từng rung chuyển với trận động đất 5,9 Richter khiến các tòa nhà cũ bị hư hỏng nặng.

Bảy năm sau, một cơn địa chấn mạnh xảy ra tại Northridge phía bắc Los Angeles gây thiệt hại nặng hơn. Nhiều nhà cửa, cầu đường sụp đổ. 72 người chết, 12.000 người bị thương, thiệt hại ước tính 12,5 tỷ USD.

Trận động đất hôm 29-7 chỉ gây thiệt hại nhẹ nhưng cũng nhắc cho người dân rằng họ đang sống trong khu vực địa chấn hoạt động mạnh và phải chuẩn bị cho một trận động đất lớn đáng sợ gọi là Big One.

Nếu bang California bị động đất lớn...!

Lâu nay, giới nghiên cứu đều bị ám ảnh một trận động đất lớn (Big One) sẽ xảy ra trong những thập niên tới xuất phát từ phay nứt San Andreas chạy xuyên từ Bắc xuống Nam nước Mỹ.

Cuối tháng 5-2008, một báo cáo của 300 nhà khoa học đã được thuyết trình trước Quốc hội Mỹ. Báo cáo đưa ra kịch bản giả định trận động đất Big One xảy ra tại bang California vào tháng 11-2008 với cường độ 7,8 độ Richter (tương đương động đất ở Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày 12-5 làm 69.200 nạn nhân thiệt mạng).

Bản đồ phay nứt San Andreas ở bang California
Bản đồ phay nứt San Andreas ở bang California

Lúc ấy, thiệt hại ước tính như sau: Trung tâm Los Angeles rung lắc trong 55 giây. 10 triệu người cảm thấy chấn động. 0,6 triệu căn nhà bị sập, phát sinh 1.600 vụ cháy, 1.800 người chết, 50.000 người bị thương. Thiệt hại chung ước tính 200 tỷ USD. Thiệt hại nặng nhất là hệ thống cung cấp nước.

Bang California nằm trên phay nứt San Andreas - một trong những phay nứt hoạt động mạnh nhất thế giới. Theo các nhà khoa học, cứ mỗi 150 năm phay nứt San Andreas lại phát sinh động đất cực mạnh một lần.

TNL (Theo AFP)

TỰU NGÔ (Cộng tác viên từ Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm