Mỹ: Cấm trình dược viên tặng quà bác sĩ

Và tiếp tay với bác sĩ làm ảnh hưởng mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân. Người vi phạm sẽ bị phạt 5.000 USD (80 triệu đồng VN).

Dự luật đang chờ Hạ viện bang thông qua, sau đó thống đốc sẽ ký ban hành. Mục đích ban hành luật cấm là nhằm bình ổn chi phí chăm sóc sức khỏe. Tại bang Massachusetts, các công ty dược đã chi hàng tỷ USD biếu xén cho bác sĩ, rốt cuộc chi phí này lại đổ lên đầu bệnh nhân.

Dự luật trên cũng quy định: Các công ty dược và công ty thiết bị y khoa không được can thiệp để xin cấp giấy phép hành nghề trình dược viên cho nhân viên; các cơ sở y khoa phải điện toán hóa hồ sơ y khoa; các công ty bảo hiểm y tế phải công khai chi phí hàng năm.

Nếu dự luật được thông qua, Massachusetts sẽ là bang đầu tiên của Mỹ cấm trình dược viên tặng quà cáp bất kể giá trị bao nhiêu cho bác sĩ. Tuy nhiên, hiện nay các nhà vận động hành lang bảo vệ công ty dược đang đấu tranh nhằm hủy bỏ dự luật này.

Tại Mỹ, hai bang Vermont và Minnesota đã ban hành luật cấm trình dược viên tặng quà có thể quy ra tiền cho bác sĩ.

Tại Brazil, hồi tháng 3-2008, Hội đồng Y khoa liên bang đã cấm bác sĩ liên hệ với các công ty cho vay tiền làm phẫu thuật thẩm mỹ. Bác sĩ vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép hành nghề.

Hiện nay, những người có thu nhập thấp ở Brazil đi phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng nhiều. Các công ty dịch vụ tự xưng là “nhà môi giới dịch vụ sức khỏe” đứng ra cho vay tiền trả góp, sau đó câu kết với bác sĩ xếp lịch khám bệnh, thử máu và thậm chí lên lịch phẫu thuật luôn.

Người vay phải ký hợp đồng trước khi biết lịch gặp bác sĩ. Tiền vay cộng tiền lãi gần bằng gấp đôi chi phí phẫu thuật, trong đó dĩ nhiên có phần chia cho bác sĩ.

Hiện có khoảng 100 công ty cho vay đang hoạt động, tăng gấp đôi so với năm 2003. Bác sĩ hợp tác làm ăn với các công ty cho vay khấm khá hơn nên số bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng tăng đáng kể. Con số này hiện lên đến 4.100 người trong khi Mỹ đạt doanh thu phẫu thuật thẩm mỹ gấp ba lần Brazil nhưng cũng chỉ có 5.000 bác sĩ.

HỒNG CẨM (Theo Bloomberg, Boston Herald, New York Sun)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm