Nga không từ bỏ căn cứ ở Ukraina

Tàu chiến Nga tại cảng Sevastopol của Ukraina. Ảnh: Navy.
Tàu chiến Nga tại cảng Sevastopol của Ukraina. Ảnh: Navy.

Tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov cho biết: "Chúng tôi không đặt ra mục tiêu rời Sevastopol nhưng lập kế hoạch xây dựng cơ sở mới cho Hạm đội Biển Đen gần Novorossiisk".

Người đứng đầu cơ quan phụ trách xây dựng đặc biệt của Nga là Nikolai Abroskin cho biết chương trình ba giai đoạn xây dựng căn cứ mới cho Hạm đội Biển Đen ở Novorossiisk sẽ hoàn thành vào năm 2020 và trị giá khoảng 2,85 tỷ USD.

Theo một thỏa thuận giữa Nga và Ukraina năm 1997, Hạm đội Biển Đen được đóng tại cảng Sevastopol cho đến năm 2017. Tuy nhiên, Nga muốn kéo dài thời hạn còn Kiev hối thúc họ rút khỏi đó.

Ukraina có vị trí chiến lược đối với Matxcơva bởi hệ thống đường ống dẫn dầu và khí đốt của Nga sang phương Tây đi qua nước này. Ukraina cũng có một bộ phận dân số nói tiếng Nga và giữ quan hệ chặt chẽ với Nga.

Quan hệ giữa Nga - Ukraina từng căng thẳng sau cuộc chiến chớp nhoáng giữa Nga và Gruzia hồi năm ngoái. Một số tàu thuộc hạm đội Biển Đen đã rời cảng Sevastopol tới thả neo ngoài khơi Gruzia trong suốt thời gian xung đột. Ukraina doạ không cho các tàu này trở về căn cứ do lo ngại bị kéo vào cuộc chiến đó.

Nhiều người dân Ukraina cũng lo ngại sau khi giải quyết xong vấn đề với Gruzia, Matxcơva sẽ để mắt đến Kiev bởi nước này cũng đang nỗ lực tìm kiếm quan hệ mật thiết với phương Tây và gia nhập NATO.

Theo Ngọc Sơn (VNE/ Ria Novosti, Xinhua)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm