Radovan Karadzic ra tòa

Ông Karadzic (ảnh) cho biết sẽ tự bào chữa chứ không cần luật sư.

Chủ tọa phiên tòa tóm tắt 11 tội danh buộc ông Karadzic phạm tội diệt chủng, tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại. Sau đó, chủ tọa hỏi ông có nhận tội hay không. Ông đã yêu cầu 30 ngày để suy nghĩ theo đúng luật định. Chủ tọa ấn định phiên tòa kế tiếp diễn ra vào ngày 29-8.

Sau đó, Radovan Karadzic đã phát biểu khẳng định ông bị bắt cóc chứ không phải bị bắt. Ông nói trong thời gian đàm phán Hiệp định Dayton năm 1995, nhà thương lượng người Mỹ Richard Holbrooke (đặc phái viên của Tổng thống Bill Clinton lúc bấy giờ) đã ký thỏa thuận với ông sẽ để cho ông yên thân rút khỏi chính trường, bù lại sẽ không giao ông cho tòa án quốc tế.

Từ Washington (Mỹ), ông Richard Holbrooke khẳng định Mỹ chưa bao giờ thỏa thuận ngầm với ông Radovan Karadzic. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra thông cáo tương tự.

Hiệp định hòa bình Dayton về chấm dứt nội chiến ở Bosnia-Herzegovina được đàm phán tại Dayton (bang Ohio, Mỹ) trong tháng 11-1995 và được ký kết tại Paris (Pháp) ngày 14-12-1995.

Hiệp định phân chia Bosnia-Herzegovina thành hai nước: Liên bang Bosnia và Herzegovina (gồm người Croat và người Bosnia theo Hồi giáo) và Cộng hòa người Serb ở Bosnia (gồm người Serb theo Chính thống giáo).

HOÀNG DUY (Theo Reuters, le Monde)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm