Thái Lan: Phu nhân cựu thủ tướng bị kết án trốn thuế

Theo cáo trạng, bà Potjaman đã trốn thuế trong vụ chuyển nhượng 4,5 triệu cổ phiếu trị giá 738 triệu baht (369 tỷ đồng VN) của Tập đoàn Truyền thông và máy tính Shinawatra (tập đoàn gia đình) vào năm 1997. Liên quan đến vụ này, anh nuôi và thư ký của bà Potjaman cũng lần lượt bị tuyên án ba năm và hai năm tù vì thông đồng trốn thuế. Sau khi bị kết án, bà Potjaman đã đóng tiền tại ngoại năm triệu baht (2,5 tỷ đồng VN) chờ kháng cáo.

Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã đến phiên tòa để bày tỏ thái độ ủng hộ bà Potjaman. Hơn 200 cảnh sát đã được huy động. Theo bà Potjaman đến tòa còn có chồng và các con. Tòa đã cho lắp đặt truyền hình bên ngoài phòng xử án để những người dự khán theo dõi diễn biến phiên tòa.

Vụ án trốn thuế được đưa ra tòa lần đầu tiên vào tháng 3-2007. Hơn 50 nhân chứng đã khai nhận. Tuy nhiên, bà Potjaman và người anh nuôi một mực khai nhận số cổ phiếu có liên quan là quà tặng nên không thể xem vụ chuyển nhượng cổ phiếu là giao dịch mua bán.

Cũng trong ngày hôm qua, Tòa án tối cao Thái Lan đã cho phép hai vợ chồng ông Thaksin rời khỏi Thái Lan có thời hạn để giải quyết công việc kinh doanh.

Trước đó một ngày, Tòa án tối cao đã quyết định thụ lý vụ án ông Thaksin bị kiện về tội lạm dụng quyền lực và xung đột quyền lợi. Ông Thaksin lúc đó đang làm thủ tướng đã phê duyệt cho Ngân hàng xuất nhập khẩu Thái Lan cho chính phủ Myanmar vay bốn tỷ baht (2.000 tỷ đồng VN) với lãi suất thấp vào năm 2004 để cải thiện cơ sở hạ tầng viễn thông.

Ủy ban Giám sát tài sản (nay đã giải thể) nhận định từ khoản vay trên, gia đình ông Thaksin có hưởng lợi từ các hợp đồng mua bán thiết bị viễn thông giữa công ty gia đình ông với chính phủ Myanmar.

LÊ LINH (Theo The Nation, Bangkok Post, DPA)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm