Thế giới chào đón nhật thực toàn phần sau 99 năm

Lần đầu tiên sau 99 năm kể từ năm 1918, hơn 48 tiểu bang của nước Mỹ sẽ được trải nghiệm nhật thực toàn phần xuyên lục địa. Đây là một hiện tượng kỳ thú của tự nhiên mà cả một đời người mới có cơ hội được chứng kiến một lần.

Nhật thực toàn phần ngày 21-8 được coi là nhật thực tuyệt vời nhất trong năm 2017, khi mặt trăng đi qua giữa Trái đất và mặt trời. Ảnh: AP

Nhật thực toàn phần ngày 21-8 được coi là nhật thực tuyệt vời nhất trong năm 2017, khi mặt trăng đi qua giữa Trái đất và mặt trời, che khuất hoàn toàn mặt trời, biến ngày thành đêm.

Nhà thiên văn học Rick Fienberg của Hiệp hội Thiên văn học Hoa Kỳ (AAS) cho biết: "Đây sẽ là nhật thực toàn phần được quan sát nhiều nhất trong lịch sử". Được biết nhật thực sẽ bắt đầu từ biển Thái Bình Dương thuộc bang Oregon và kết thúc tại bờ Nam Đại Tây Dương thuộc South Carolina 90 phút sau đó.

Một "ngôi đền" được dựng lên trong khu vực cắm trại, chờ xem nhật thực. Ảnh: AFP

Hiện tại, người dân Mỹ đang đổ xô về Oregon để chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ thú này. Theo ước tính hiện nay, đã có khoảng 30.000 người tập trung tại lễ hội Oregon Eclipse Burning Man, thuộc rừng quốc gia Ochoco của bang Oregon chờ ngắm nhật thực toàn phần. 

Một số TP của bang cũng cho phép người lao động nghỉ việc vào sáng 21-8 vì sự kiện có thể dẫn tới tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Để đảm bảo an toàn cho việc quan sát hiện tượng tự nhiên này, NASA cũng đã đưa ra một số hướng dẫn để quan sát nhật thực toàn phần. Khi hiện tượng này diễn ra, mặt trời sẽ có bức xạ nhiệt rất mạnh, mọi người buộc phải mang kính chuyên dụng chứ ko được dùng mắt thường, kính râm, hay kính thủy tinh...

Ngoài quan sát bằng kính đặc biệt, kính thiên văn được xem là cách tối ưu để xem nhật thực, tuy nhiên chi phí bỏ ra khá đắt đỏ. Ảnh: AFP

Kính để xem nhật thực được rao bán khắp đường phố. Ảnh: AP

Đáng tiếc, người Việt Nam không có cơ hội quan sát hiện tượng này.

Tuy nhiên, chúng ta có thể theo dõi toàn bộ quá trình diễn ra nhật thực toàn phần qua chương trình Facebook Live 360 độ từ Charleston, miền Nam Carolina được phát trên tài khoản chính thức của NASA. Chương trình sẽ bắt đầu từ 12 giờ trưa (theo giờ Bắc Mỹ), tương đương 23 giờ Việt Nam.

Có hơn 30.000 người đổ xô về lễ hội Oregon Eclipse Burning Man, thuộc rừng quốc gia Ochoco của bang Oregon. Ảnh: AP

Mọi người nhảy múa tại lễ hội Oregon Eclipse Burning Man. Ảnh: AFP

Áo thun được in ảnh sự kiện nhật thực năm 2017 được rao bán nhiều nơi tại Oregon. Ảnh: AFP

Các em bé ở Trường Tiểu học Clardy, Kansas tập dượt dùng kính quan sát nhật thực. Ảnh: AP

Một số em bé được giải thích về hiện tượng nhật thực sắp xảy ra. Ảnh: AFP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm