Xe tăng Nga ở Sevastopol

Hãng tin Interfax dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu tuyên bố: “Các lực lượng trực thuộc quân khu miền Tây đã được đặt trong tình trạng báo động lúc 14 giờ”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã kêu gọi Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu lên án xu hướng dân tộc chủ nghĩa và phát xít mới ở miền Tây Ukraine. Ông cho biết các phần tử dân tộc chủ nghĩa đã hô hào cấm sử dụng tiếng Nga, tước quốc tịch của những người nói tiếng Nga, hạn chế quyền tự do tư tưởng và đòi cấm cửa các đảng chính trị.

Tại Hungary, báo Huffington Post cho biết ngày 25-2, Bộ Ngoại giao đã tuyên bố lo ngại về tình hình tổ chức cực hữu Pravy Sektor ở miền Tây Ukraine quấy nhiễu công dân Hungary. Đêm 24-2, tổ chức này đã dùng vũ lực phá cuộc họp của hội đồng thị chính TP Berehove. Gần 50% dân số Berehove là người Hungary.

Trong khi đó, tình hình đang diễn ra phức tạp tại Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine, khu vực được xem là thân cận với Nga.

Ngày 25-2, xe bọc thép Nga xuất hiện trên quảng trường Sevastopol. Ảnh: AP

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga) ngày 26-2, gần 200 người tập trung trước nghị viện kêu gọi chính quyền địa phương không thừa nhận chính quyền mới ở Kiev.

Ngày 23-2, 10.000 người biểu tình đã gọi chính quyền mới ở Kiev là phát xít. Cuối tuần trước, người dân Sevastopol đã thành lập lực lượng tự vệ nhằm chống lại chính quyền trung ương Kiev.

Lực lượng tự vệ đã kéo đến tòa thị chính và giơ tay biểu quyết bầu nhà doanh nghiệp Alexei Chalov (công dân Nga) làm thị trưởng. Thị trưởng trước đây là người của đảng Các khu vực đã từ chức.

Những người biểu tình yêu cầu tái lập hiến pháp đã áp dụng ở Crimea từ năm 1992 đến 1998 cho phép Crimea bầu tổng thống và áp dụng chính sách đối ngoại độc lập. Họ cũng yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý với ba giải pháp: Giữ Crimea là nước cộng hòa tự trị thuộc Ukraine như cũ, Crimea tuyên bố độc lập hoặc Crimea sáp nhập vào Nga.

Ngày 25-2, nghị sĩ Nga Leonid Slutsky, phụ trách về vấn đề các nước cộng hòa Liên Xô cũ của Duma quốc gia Nga, đã thân chinh đến Simferopol (thủ phủ Crimea). Tại đây ông tuyên bố: “Chúng tôi ghi nhận ông Yanukovych vẫn luôn là tổng thống hợp pháp của Ukraine”.

Tại Kiev ngày 26-2, Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Arsen Avakov thông báo trên trang Facebook đã ký Sắc lệnh số 144 giải thể lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Berkut.

Đây là lực lượng chủ chốt phụ trách trấn áp biểu tình trong ba tháng qua. Trên cầu vai quân phục của lực lượng này có huy hiệu chim đại bàng trắng (Berkut theo tiếng Ukraine là chim đại bàng).

Hôm trước đó, Quốc hội đã thông qua nghị quyết đưa Tổng thống Viktor Yanukovych ra xét xử trước Tòa án hình sự quốc tế vì đã chỉ thị trấn áp biểu tình làm 100 người chết và hơn 2.000 người bị thương, trong đó 500 người bị thương nặng.

Nghị quyết cũng đề nghị đưa ra xét xử trước Tòa án hình sự quốc tế hai nhân vật thân cận với Tổng thống Yanukovych là Bộ trưởng Nội vụ Vitaly Zakhartchenko và Viện trưởng Viện Công tố Viktor Pshonka.

HOÀNG DUY

Ngày 25-2, hai xe bọc thép Nga đã xuất hiện tại Sevastopol. Một chiếc đậu gần bộ tham mưu hạm đội Nga ở biển Đen và chiếc còn lại án ngữ gần Nhà Moscow giữa thành phố. Trong khi đó, báo Izvetsia (Nga) khẳng định quân đội Nga đã bí mật tăng cường lực lượng ở Crimea. Nhiều tàu chiến từ Kubinka (Nga) chở theo một trung đoàn đặc nhiệm đang trên đường đến Sevastopol. Trang web của hải quân Nga cho biết tàu Nikolai Filchenkov thuộc hạm đội biển Đen ở Temryuk (Nga) đã chở 200 binh sĩ và 10 xe bọc thép đến Sevastopol. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm