Nhiều cơ hội việc làm và định cư tại Úc

Mới đây tại TP.HCM, các chuyên gia về Luật Cư trú của Úc; các luật sư của Công ty pháp lý FCG Legal và Văn phòng di trú DL Migration đã có cuộc giới thiệu thực hiện và hướng dẫn các yêu cầu, điều kiện để hoàn thành các thủ tục theo quy định mới sau ngày 1-9. Đáng lưu ý là những đối tượng (cá nhân, doanh nhân...) sẽ có rất nhiều cơ hội đến Úc làm việc có chuyên môn theo nhu cầu hiện nay của Úc. Đặc biệt, cơ quan này còn giới thiệu danh sách các ngành nghề đang rất được nước Úc cần tuyển dụng và sau bốn năm làm việc, bạn có thể định cư tại đây.

Di trú diện tay nghề, chuyên môn cao...

Theo đó, từ ngày 1-9, những người có nghề chuyên môn cao và tay nghề phổ thông đều được phép định cư tại Úc. Trong đó các điều kiện tối thiểu phải có gồm: phải dưới 45 tuổi; trình độ Anh văn thành thạo (trước khi nộp đơn phải thi kiểm tra IELTS với điểm tối thiểu là 6.0), nếu có thân nhân cư trú ở vùng quê bảo lãnh thì IELTS chỉ cần 5.5; với tay nghề phổ thông thì chỉ cần 5.0; nghề nghiệp phải nằm trong danh mục tay nghề của chính phủ Úc (trước khi nộp đơn phải hoàn thành việc thẩm định tay nghề)... Bạn sẽ càng thuận lợi nếu có thân nhân mang quốc tịch Úc hoặc thường trú tại Úc bảo lãnh.

Cơ quan chức năng sẽ chấm điểm qua hồ sơ. Tùy theo nghề nghiệp và nếu có kinh nghiệm 12-24 tháng trở lên, bạn có thể đạt 40-60 điểm. Về tuổi, nếu bạn 18-44 tuổi sẽ có thêm từ 15, 20, 25 hoặc 30 điểm. Về tiếng Anh, nếu IELTS là 7.0, bạn có thêm 25 điểm. Lưu ý, kinh nghiệm nghề nghiệp càng nhiều bạn tích lũy điểm càng cao (5-10 điểm). Với những người đã du học tại Úc và có bằng tiến sĩ, phó tiến sĩ, cử nhân hoặc văn bằng nghề thợ thì bạn sẽ có thêm 5-25 điểm... Đặc biệt, nếu cả hai vợ chồng cùng đạt Anh văn và nghề nghiệp, bạn cũng đã có thêm 10 điểm. Và 25 điểm cộng thêm nếu bạn có thân nhân ở Úc bảo lãnh.

Cộng tất cả các thang điểm, nếu đạt 120 điểm bạn thuộc loại visa 175; 100 điểm dành cho visa 176 và visa 475.

Doanh nhân, cơ hội định cư càng cao?

Có ba nhóm visa dành cho doanh nhân, gồm: visa kinh doanh ngắn hạn; visa kinh doanh dài hạn và visa đầu tư. Trong đó nhóm visa kinh doanh dài hạn có đến năm loại visa, nhóm này có cơ hội định cư tại Úc rất cao. Đây cũng là sự ưu đãi đặc biệt của chính phủ Úc nhằm thu hút nhiều doanh nhân đến với đất nước kangaroo này. Ba nhóm visa dành cho doanh nhân gồm:

- Visa kinh doanh dài hạn, gồm: visa 132, visa 160, visa 161, visa 163, visa 164. Tùy theo mức độ nguồn vốn, khả năng đầu tư và hiệu quả kinh doanh thành đạt... doanh nhân sẽ được cấp visa dài hạn, được gia hạn visa và khả năng định cư vĩnh viễn rất cao.

- Visa đầu tư, gồm: visa 162, visa 165 và visa 405. Đây là nhóm visa hiểu theo dạng bạn phải “đặt cọc” một khoản vào tài khoản của chính phủ tiểu bang để bảo lãnh trong vòng bốn năm. Nhóm visa này thích hợp cho những người đầu tư lớn và muốn nghỉ hưu. Nhóm visa này cho phép tạm trú bốn năm nhưng có thể gia hạn thêm.

- Visa ngắn hạn, gồm visa 456, visa 459. Nhóm visa này dành cho người đến Úc để đàm phán kinh doanh, tham dự hội nghị, triển lãm nhưng không được làm việc tại Úc; chỉ được ở tối đa ba tháng và không được gia hạn. Nếu bạn có thẻ du lịch (thẻ APEC) thì được miễn thị thực khi qua Úc, tối đa ba tháng.

Theo các chuyên gia và luật sư, để giảm thiểu những thất bại không đáng có khi xin visa và không mất thời gian, bạn nên thông qua các tư vấn viên để đánh giá khả năng chuyên môn, tài chính và loại visa của chính mình trước khi nộp hồ sơ.

Một số nghề nghiệp tiêu biểu chính phủ Úc cần tuyển

Kế toán; gây mê; kiến trúc sư; kỹ sư hóa chất; kỹ sư cầu đường; kỹ sư điện tử; kỹ sư cơ khí; kỹ sư hầm mỏ; kỹ sư dầu khí; chuyên viên tin học các loại; nha sĩ và nha sĩ chuyên khoa; bác sĩ da liễu; bác sĩ; dược sĩ; bác sĩ và chuyên viên chẩn đoán quang tuyến; bác sĩ sản khoa - phụ khoa; bác sĩ nhãn khoa; bác sĩ nhi; bác sĩ vật lý trị liệu; bác sĩ tâm thần; chuyên viên kiểm định công trình; y tá sức khỏe tâm thần; y tá sản khoa; y tá; kiểm định viên; chuyên viên về nội soi; chuyên gia xét nghiệm; chuyên viên xét nghiệm...

NGUYÊN MẪN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm