Bổ nhiệm lại giám đốc sắp hưu vì nhìn... còn trẻ

Mới đây, Sở Y tế tỉnh Cà Mau cử người về BV Sản nhi Cà Mau triển khai quyết định tái bổ nhiệm bà Đặng Bé Nam làm giám đốc bệnh viện thêm ba năm sáu tháng. Điều này gây bất ngờ cho nhiều người công tác tại đây. Bởi lẽ theo hồ sơ công chức, bà Nam sẽ về hưu vào ngày 1-6-2015.

Về trường hợp bà Nam, ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, thừa nhận việc tái bổ nhiệm là ngoại lệ, chưa từng có nhưng cần thiết và có lợi cho địa phương.

Tái bổ nhiệm theo gợi ý của bộ trưởng

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Quốc Việt kể: Tháng 4-2014, trong một lần về Cà Mau làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có buổi ăn cơm thân mật với cán bộ lãnh đạo tỉnh. Trong cuộc trò chuyện, hỏi thăm nhau, bộ trưởng nghe bà Nam nói sắp về hưu nhưng bà về hưu “oan” vì tuổi thật của bà còn trẻ. Từ đó, bộ trưởng có gợi ý là nên xem xét tái bổ nhiệm cho bà Nam vì bà Nam điều hành rất tốt BV Sản nhi Cà Mau, có nhiều thành tích vượt trội… “Lúc đó có tôi và một số cán bộ lãnh đạo tỉnh Cà Mau” - ông Việt nói.

BV Sản nhi Cà Mau, nơi bà Đặng Bé Nam (ảnh nhỏ) vừa được tái bổ nhiệm làm giám đốc. Ảnh: T.VŨ

Theo ông Việt, từ gợi ý trên, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã gửi công văn xin ý kiến Bộ Y tế. Khi có văn bản chấp thuận của Bộ, Sở Y tế tỉnh Cà Mau có công văn tiếp tục xin ý kiến UBND tỉnh Cà Mau và chủ tịch tỉnh Cà Mau cũng chấp thuận tái bổ nhiệm, đề nghị Sở Y tế thực hiện đúng với chức năng nhiệm vụ và các quy định hiện hành.

“Trên cơ sở đó, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã ban hành quyết định tái bổ nhiệm bà Nam làm giám đốc bệnh viện thêm ba năm sáu tháng kể từ 1-1-2015” - ông Việt nói.

“Chưa ai xứng đáng hơn”

Ông Việt lý giải tiếp: “Đây là trường hợp ngoại lệ. Đã nói là ngoại lệ thì nó phải khác với bình thường. Chúng tôi căn cứ vào sự đồng ý của bộ trưởng, của UBND tỉnh và nhu cầu thực tế tại địa phương chứ không căn cứ vào các quy định hiện hành về bổ nhiệm, tái bổ nhiệm”.

Ông Việt cho rằng tái bổ nhiệm bà Nam là hợp lý vì bà Nam cho biết tuổi thật của bà trẻ hơn trên giấy đến gần ba tuổi. Nhiều người thừa nhận dáng của bà Nam cũng trẻ thật. “Hơn nữa, bà Nam là thầy thuốc ưu tú, được tặng thưởng huân chương Lao động hạng Ba, điều hành tốt BV Sản nhi Cà Mau từ khi thành lập (năm 2010) đến nay. Lý do nữa là hiện tại chưa có người xứng đáng hơn thay thế” - ông Việt giải thích.

Chúng tôi đã liên lạc với bà Nam để hỏi thêm về việc này, tuy nhiên bà Nam từ chối trả lời vì bận.

Theo quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo (ban hành kèm theo Quyết định số 27/2003 ngày 19-2-2003 của Thủ tướng Chính phủ), cán bộ, công chức lãnh đạo còn dưới hai năm công tác trước khi đến tuổi nghỉ hưu, do cấp có thẩm quyền xem xét quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Trường hợp cán bộ, công chức giữ chức vụ do bổ nhiệm có thời hạn, khi đến độ tuổi nghỉ hưu mà được kéo dài thêm thời gian công tác, nếu vẫn đáp ứng yêu cầu thì được giữ chức vụ lãnh đạo cho đến hết thời hạn bổ nhiệm.

Cạnh đó, Thông tư 19/2001 của Ban Tổ chức - cán bộ Chính phủ hướng dẫn Nghị định 71/2000 cũng quy định rõ: Cán bộ, công chức đến độ tuổi nghỉ hưu nếu được kéo dài thêm thời gian công tác thì thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Như vậy, muốn tái bổ nhiệm BS Đặng Bé Nam, cơ quan có thẩm quyền chỉ có thể ra quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ đến thời điểm BS Nam nghỉ hưu (1-6-2015) mà thôi. Việc tái bổ nhiệm bà Nam giữ chức giám đốc BV Sản nhi thêm ba năm là không có căn cứ.

ThS TRẦN QUANG TRUNG, giảng viên
Trường ĐH Luật TP.HCM

Dựa vào quy định thì bà Nam không đủ chuẩn

. Phóng viên: Có gì chứng minh tuổi thật của bà Nam trẻ hơn giấy tờ của bà không, thưa ông?

+ Ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau: Không! Nhưng nhìn bên ngoài thì ai cũng thấy như vậy. Thực tế hiệu quả công việc của bà cũng rất tốt, chứng tỏ tuổi thật của bà trẻ hơn.

. Ông cho rằng chưa có người xứng đáng để thay thế bà Nam. Vậy trước đó quy hoạch cán bộ thế nào?

+ Chúng tôi có quy hoạch hai cán bộ nguồn thay thế bà Nam nhưng xét thấy họ điều hành sẽ không tốt hơn bà Nam. Mà mô hình BV Sản nhi là rất mới so với cả nước nên đâu phải ai điều hành cũng được. Chúng tôi tin tưởng bà Nam làm sẽ có lợi chung. Sau ba năm nữa, khi bệnh viện đi vào nề nếp, người khác lên thay bà cũng không muộn. Tất cả là vì lợi ích chung.

Nếu dựa vào quy định thì bà Nam không đủ chuẩn về tuổi.

. Liệu trường hợp bà Nam có tạo ra tiền lệ vì sẽ có nhiều người cho là họ còn trẻ, còn sức, còn lãnh đạo được và xin được ngoại lệ, thưa ông?

+ Chúng tôi có xin ý kiến Bộ Y tế, UBND tỉnh và tập thể lãnh đạo Sở chứ không tự ý làm.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm