Cảnh báo việc giả chữ ký lãnh đạo Bộ, đưa người đi nước ngoài

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, thời gian qua một số đối tượng nắm bắt được tâm lý, nguyện vọng người lao động muốn đi làm việc tại Hàn Quốc nên lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết về các chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc để lừa đảo, thu tiền bất chính của người lao động.

Những đối tượng này thường đưa ra các thông tin không chính xác, hứa hẹn có thể giúp đỡ người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc qua những kênh khác nhau. Thậm chí có đối tượng giả mạo hợp đồng, con dấu và chữ ký của lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH để lừa đảo số tiền lớn.

Để tránh việc bị lừa mất tiền, Cục khuyến cáo người lao động tìm hiểu thông tin, chương trình đi xuất khẩu lao động qua website của Cục (http://www.dolab.gov.vn) và Trung tâm Lao động ngoài nước (http://colab.gov.vn). Cảnh giác trước tất cả thông tin, lời mời, hứa hẹn giúp đỡ đi nước ngoài làm việc, liên hệ cơ quan chức năng để kiểm chứng.

 Tuyển dụng học viên đi làm việc tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, cần tố giác với cơ quan chức năng (Công an, Sở LĐ-TB&XH, nơi cư trú, Cục Quản lý lao động ngoài nước,...) để phối hợp xử lý khi phát hiện những trường hợp lừa đảo.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết hiện nay người lao động có thể đi làm việc tại Hàn Quốc thông qua 3 kênh chính thức.

Một là lao động đi theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là Chương trình EPS). Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất thực hiện chương trình này. Tuy nhiên, hiện nay do phía Hàn Quốc chưa ký lại Bản ghi nhớ bình thường với Việt Nam nên người lao động mới không thể tham gia. Với các trường hợp đã nộp hồ sơ, người lao động chỉ có thể sang Hàn Quốc làm việc khi có doanh nghiệp lựa chọn ký hợp đồng.

Chương trình thứ hai là đưa lao động sang làm thuyền viên tàu cá. Người lao động phải đăng ký tại một số doanh nghiệp có hợp đồng cung ứng đã được Cục Quản lý lao động ngoài nước cho phép thực hiện, danh sách có tại website http://www.dolab.gov.vn.

Chương trình thứ ba là đưa lao động trình độ cao sang làm việc theo chương trình thẻ vàng (visa E7).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy