Chỉnh trang 1,1 km đường, tốn hơn 68 tỉ?

Mấy ngày qua dư luận xôn xao về việc tỉnh Phú Yên tiến hành cải tạo, chỉnh trang hơn 1,1 km dọc hai bên đường Độc Lập (TP Tuy Hòa) thành đường đi bộ nhưng dự kiến chi phí bỏ ra đến hơn 68 tỉ đồng.

Chủ đầu tư: “Không có gì bất thường”

Để làm rõ thông tin này, ngày 24-2, chúng tôi đã gặp ông Ngô Thạch Phổ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng - công nghiệp tỉnh Phú Yên, chủ đầu tư thực hiện dự án trên, để làm rõ các thông tin liên quan.

Ông Phổ thừa nhận trong những ngày qua ông đã đọc nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng công trình trên có mức đầu tư dự kiến quá cao trong khi chỉ cải tạo, chỉnh trang hơn 1 km dọc hai bên con đường có sẵn.

“Nhiều người không hiểu. Họ nghe nói sao chỉ làm một cây số mà nhiều tiền vậy! Nói là tuyến đường chứ nó giống như một công viên. Đó là làm hai bên đường thôi chứ nếu làm đường, chi phí còn cao hơn nữa! Tỉnh còn nghèo nên làm rất cân nhắc” - ông Phổ nói. Ông Phổ cho rằng đây là dạng công trình lần đầu tiên thực hiện ở Phú Yên và do làm bằng đá nên giá thành cao hơn.

Thi công cải tạo, chỉnh trang đường Độc Lập ven biển TP Tuy Hòa, Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC

Giải thích về mức đầu tư dự kiến của công trình, ông Phổ cho hay các đơn giá đưa ra đều đúng định mức quy định nhưng đây chỉ là dự toán ban đầu: “Đầu tiên dự toán là vậy. Sau khi làm xong, cái nào bỏ bớt, không có thì không tính. Do đó, hiện nay không thể nói cao hay thấp”.

Trả lời câu hỏi của PV: “Ông có ý kiến gì khi nhiều người cho rằng công trình này dự kiến có mức đầu tư cao bất thường”, ông Phổ nói: “Không có gì bất thường. Giá đó đã có việc kiểm soát, tư vấn đã làm đầy đủ trách nhiệm. Chúng tôi làm có thanh tra, kiểm tra, kiểm toán hằng năm. Ngoài ra còn có kiểm toán độc lập nữa. Kiểm suốt cho đến khi trình UBND tỉnh phê duyệt quyết toán, kết thúc dự án chứ không phải muốn làm bao nhiêu thì làm! Đâu phải muốn giá bao nhiêu cũng được!”.

Sở Xây dựng: “Chưa thẩm định, chưa biết cao hay thấp”

Cũng theo ông Phổ, hồ sơ dự án đã được Sở Xây dựng thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt. Trong khi đó ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết Sở chỉ mới thẩm định bản vẽ thiết kế thi công, chưa thẩm định dự toán.

Trước ý kiến cho rằng mức đầu tư cho dự án là cao, ông Đồng cho hay: “Hiện nay chưa thẩm định dự toán nên chưa thể nói cao hay thấp. Tùy theo quy mô công trình, vật liệu trên đó sẽ ra giá tiền. Lát đá đương nhiên là cao tiền. Tất cả đều được dự toán theo đơn giá nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay chưa định giá được”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cũng cho biết: “Hiện nay công trình chưa định hình. Khi công trình định hình mới nói được. Khi định hình hết, nghiệm thu khối lượng mới nói cao hay thấp”.

Dự án gồm các hạng mục gì?

Dự án đường đi bộ dọc đường Độc Lập ven biển TP Tuy Hòa tiến hành cải tạo, chỉnh trang hơn 1,1 km dọc hai bên đường Độc Lập đã có sẵn hiện nay. Công trình khởi công đầu tháng 1-2017, dự kiến hoàn thành trước mùa mưa năm nay.

Các hạng mục cụ thể: Phía tây đường sẽ làm vỉa hè rộng 5 m, lát đá granite, bazan, cải tạo cây xanh. Phía đông đường cải tạo thành phố đi bộ rộng 2,4-10 m, cũng lát đá granite, bazan; hình thành một số tiểu công viên.

Ở hai đầu đoạn đường có xây nhà vệ sinh, nhà tắm nước ngọt, lắp hệ thống điện mặt trời phục vụ việc cung cấp nước. Trên đoạn đường sẽ lắp đặt đèn trang trí, các cụm tiểu cảnh bằng đá. Ngoài ra dự án còn làm bãi đậu xe, cải tạo một phần quảng trường 1-4 với việc tháo dỡ lớp đá granite hiện trạng để bổ sung lớp bê tông lót đá…

_________________________________

56,2 tỉ đồng, đó là chi phí xây dựng dự kiến của dự án; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 2 tỉ đồng; bồi thường giải phóng mặt bằng 1 tỉ đồng; quản lý dự án 872 triệu đồng; chi phí khác 3,5 tỉ đồng; dự phòng hơn 4,7 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy