Phân tích kỹ tình hình tham nhũng để có giải pháp hữu hiệu hơn

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Võ Văn Thưởng chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, góp ý về kết quả qua 30 năm đổi mới; về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước và TP.HCM giai đoạn 2015-2020; hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh... Hầu hết các đại biểu cho rằng các văn kiện đánh giá rất toàn diện, khái quát được những thành tựu trên tất cả lĩnh vực để xây dựng TP.HCM thành một thành phố văn minh, hiện đại và nghĩa tình. “Báo cáo cũng đánh giá những mặt hạn chế, khuyết điểm rất thẳng thắn, đó là tiền đề cho sự lãnh đạo, quản lý trong nhiệm kỳ tiếp theo” - ông Lê Kế Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học - Kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM, đánh giá.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề các đại biểu cũng đề nghị phân tích sâu hơn. GS Trần Đông A cho rằng nạn tham nhũng hoành hành mọi lúc mọi nơi, người dân còn đùa với nhau đi đến đâu cũng phải có tiền “mãi lộ” mới được việc. Điều này làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên cũng cho rằng người dân rất bức xúc trước việc phòng, chống tham nhũng thời gian qua chưa hiệu quả. Đảng và Nhà nước đưa ra nhiều biện pháp để phòng, chống tham nhũng nhưng kết quả chưa như người dân mong đợi. Do đó, các đại biểu đề nghị trong Văn kiện Đại hội XII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội X của Đảng bộ TP.HCM cần phải phân tích kỹ điều này, phải có cơ chế giám sát quyền lực.

Vấn đề an sinh xã hội những năm qua chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân, đặc biệt là chính sách đối với người có thu nhập thấp cũng là điều mà các đại biểu trăn trở. Các đại biểu đề nghị chính quyền TP cần phải làm tốt khâu này, đảm bảo đời sống cho người dân.

Ở một góc nhìn về chủ quyền, luật sư Trương Thị Hòa đề nghị trong dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội X của Đảng bộ TP.HCM cần phải đưa nhiệm vụ “bảo vệ vững chắc Tổ quốc” vào dự thảo báo cáo như một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP: “Giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, tích cực hội nhập quốc tế”. Bởi bà cho rằng đây là vấn đề rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

TÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm