VN thực thi thành công nhiều chính sách nhân đạo

Phát biểu tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 4/7 khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam để thị sát tình hình giải quyết các vấn đề liên quan đến người tỵ nạn, ông Raymond Anthony Hall cho rằng Chính phủ cũng như chính quyền các địa phương Việt Nam đang giải quyết vấn đề người tỵ nạn bằng một nỗ lực nghiêm túc và đã thực thi thành công nhiều chính sách nhân đạo quan trọng.

Ông R.A.Hall đặc biệt quan tâm đến những chương trình do chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện để giúp đỡ nhiều người dân Campuchia nhập cư ổn định cuộc sống trên địa bàn như trợ giúp pháp lý về xác định quốc tịch và cấp giấy tờ tùy thân.

“Ở Gia Lai, chính quyền đã giúp những người hồi hương ổn định nơi ăn chốn ở, có việc làm. Họ đã được đối xử rất tốt”, ông R.A.Hall nhận xét sau khi đã gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp với 12 người Thượng vừa hồi hương tại tỉnh Gia Lai trong chuyến thăm này.

Ông R.A.Hall khẳng định đây là những nỗ lực đặc biệt hữu ích cho người dân và cho cả Chính phủ. Nếu tiếp tục thực hiện thành công những điều này, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia điển hình cho việc thực hiện các chính sách nhân đạo, hỗ trợ người hồi hương và nhập cư.

Ông R.A.Hall cho biết cá nhân ông đã có được một cái nhìn sát thực về tình hình và lạc quan về những gì Chính phủ Việt Nam đang thực thi và hướng tới trong vấn đề nhân đạo, trong chủ trương tăng trưởng kinh tế trên nền tảng ổn định chính trị và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Theo Trưởng Phái đoàn UNHCR tại Việt Nam Vũ Anh Sơn, từ năm 2005-2007, UNCHR đã thực hiện một chương trình trợ giúp cho Việt Nam nhằm hỗ trợ những người dân đã hồi hương ổn định cuộc sống. Khoảng 750.000 USD đã được tài trợ cho các dự án nhỏ, trực tiếp phục vụ những người hồi hương như xây dựng các trạm xá, trường tiểu học và mẫu giáo.

Sắp tới, UNHCR sẽ cùng Chính phủ Việt Nam và Campuchia giải quyết những vấn đề còn tồn tại bằng một kế hoạch hành động toàn diện hơn, trong đó Việt Nam sẽ được hỗ trợ cả về chính sách và các giải pháp chuyên môn./.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm