Chồng lấn trách nhiệm tổng giám đốc - tổng biên tập

Về nội dung này, dự thảo Luật Báo chí sửa đổi quy định chức danh người đứng đầu cơ quan báo chí là tổng giám đốc (TGĐ) hoặc giám đốc (GĐ). Ông Vũ Thế Lân, nguyên Trưởng ban Chính trị-Xã hội báo Nhân Dân, cho rằng nếu theo dự thảo thì nhiều tổng biên tập (TBT) hiện nay sẽ thành TGĐ, GĐ. Khi đó TBT là ai là chuyện khác?

Ông Lê Xuân Sơn, TBT báo Tiền Phong thì cho rằng nếu có cả TGĐ và TBT thì sẽ khó trong giao dịch và khó xác định được ai là người chịu trách nhiệm cuối cùng đối với tờ báo. Theo ông Sơn, TBT là chức danh đặc trưng của nghề báo nên ông đề nghị giữ lại chức danh này.

Với tư cách là người đứng đầu cơ quan báo chí, ông Nguyễn Thành Phong - TBT báo Lao Động & Xã Hội, lại cho rằng những loại hình cơ quan lấy báo chí làm chủ đạo, ngoài ra còn có một số hoạt động liên quan đến báo chí, gần với báo chí, ví dụ Đài Truyền hình Việt Nam thì có hãngphim đài truyền hình, phòng ca nhạc... Đài Tiếng nói Việt Nam thì có nhà hát, đoàn ca nhạc, dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam… thì nên lấy chức danh là TGĐ. Còn các cơ quan báo chí khác nên để chức danh người đứng đầu là TBT.

Về loại hình báo chí, ông Vũ Thế Lân cho rằng dự thảo đang để ngỏ hai hướng: Cơ quan báo chí là đơn vị sự nghiệp có thu hoặc doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện. Theo ông Lân, không nên quy định báo chí làDNkinh doanhcó điều kiện, vì quy định như vậy dễ dẫn đến kinh doanh mang tính thương mại, trong khi các cơ quan quản lý đang tích cực chống xu hướng thương mại hóa báo chí. Điều này còn làm cho báo chí xa rời tôn chỉ, mục đích, vì để bán được báo, đảm bảo đời sống nhân viên thì trên mặt báo sẽ dày đặc các tin bài “tình, tiền, tù, tội, cướp,
giết, hiếp”.

Ông Nguyễn Tiến Thanh, TBT báo Đời Sống và Pháp Luật, cũng đồng tình nên coi báo chí là đơn vị sự nghiệp có thu. Ông Thanh đặt vấn đề: “Nếu xác định báo chí là loại hình kinh doanh có điều kiện thì nhiệm vụ chính trị của các tờ báo sẽ ra sao khi mà nhiệm vụ kinh tế lại đang được đưa lên hàng đầu?”.

Bên cạnh đó, ông Lân đề nghị bổ sung chế tài đối với trường hợp người phát ngôn của các cơ quan nhà nước, chính quyền né tránh cung cấp thông tin cho báo chí theo quy chế người phát ngôn.

CHÂN LUẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm