Công trình đến đâu, cây xanh ‘tiêu’ đến đó

“Cây xanh ở đoạn đường này không hiểu vì sao lại bị đốn sạch. Mỗi khi chạy xe qua đây tôi có cảm giác trống vắng như thiếu đi thứ gì đó” - anh Trần Văn Minh, phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM, bày tỏ khi thấy hai hàng cây trên đường Nguyễn Oanh (đoạn từ ngã tư Phan Văn Trị đến vòng xoay Nguyễn Oanh - Quang Trung, quận Gò Vấp) đã bị đốn hết.

Đường thiếu cây như người không áo

Một cán bộ Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP.HCM cho biết việc đốn hạ cây xanh ở đường Nguyễn Oanh nhằm phục vụ việc thi công cầu vượt ở khu vực này trong thời gian tới. “Đường Nguyễn Oanh chủ yếu là cây phượng vĩ nên đốn cũng không tiếc lắm. Tuy nhiên, theo phương án xây cầu, rồi đây nhiều cây sao ở đường Phạm Ngũ Lão cũng bị đốn. Anh em từng chăm sóc hàng cây sao này ai cũng tiếc đứt ruột vì nó là một trong những hàng cây đẹp nhất TP. Đường không có cây xanh cũng giống người không mặc áo, nhìn kỳ lắm. Nhưng biết làm sao được!” - vị này bày tỏ.

Nhiều người thường xuyên đi qua đường Trần Quốc Hoàn, quận Tân Bình cũng không khỏi bùi ngùi khi thấy hàng cây ở đây dần biến mất. “Thấy cây bị đốn, tôi chạy ra hỏi nguyên do thì được công nhân giải thích là đốn để làm vỉa hè. Nếu chỉ làm lại vỉa hè có nhất thiết phải đốn cây nhiều như thế không?” - chị Cẩm Loan, nhà ở đoạn đối diện công viên Hoàng Văn Thụ, thắc mắc.

Cây xanh bị đốn hạ và bị xâm hại ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: TR.THANH

Nhắc đến chuyện đốn cây để làm vỉa hè, kỹ sư Trịnh Kiểm (Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam) lại bức xúc: “Có lần tôi xuống TP Cần Thơ thấy người ta lắp cái cống thoát nước đụng phải gốc cây, đơn vị thi công phải đào đường nhánh để tránh. Vậy mà ở TP.HCM không hiểu sao làm lại cái vỉa hè họ cũng đốn cây vô tội vạ”.

Nói về hàng cây xà cừ ở đường Tôn Đức Thắng, quận 1 sắp tới bị đốn hạ để xây cầu Thủ Thiêm 2, ông Kiểm càng chua xót: “Tôi chưa thấy con đường nào ở Việt Nam có hàng cây đẹp như thế. Tôi không rõ phương án xây cầu như thế nào nhưng nếu đốn cây thì quả là đáng tiếc”.

Người quản lý phải biết “yêu” cây

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để thực hiện công trình cải tạo nâng cấp vỉa hè ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, Khu quản lý Giao thông đô thị số 1 (gọi tắt Khu 1, thuộc Sở GTVT TP) đã cấp phép cho đốn hạ đến 116 cây xanh. Ngoài những cây xanh bị đốn hạ “hợp pháp” còn có hơn 150 cây xanh bị đơn vị thi công vỉa hè xâm hại.

Một kỹ sư của Công ty Công viên Cây xanh cho biết những cây xanh ở khu vực công viên Hoàng Văn Thụ đều đã bị xâm hại bộ rễ, tuy hiện chưa có biểu hiện gây mất an toàn nhưng về sau này rất nguy hiểm. “Khi bộ rễ cây bị xâm hại, tổn thương, nấm bệnh cũng sẽ tấn công làm cây suy yếu dần. Do đó, sau này những cây xanh bị xâm hại rất dễ ngã đổ thình lình, gây tai nạn cho người đi đường” - vị này phân tích.

Kỹ sư Trịnh Kiểm bất bình: “TP đang thiếu cây xanh trầm trọng, nếu chỉ làm vỉa hè mà phải đốn cây hàng loạt là quá vô lý. Cây xanh đâu chỉ có ý nghĩa về mặt cảnh quan, cho bóng mát, bảo vệ môi trường mà còn đem lại nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần. Nếu cứ lấy lý do kỹ thuật, chỉ muốn tiện lợi cho việc thi công thì làm sao bảo vệ cây được. Muốn bảo vệ cây, ngoài hiểu biết người làm công tác quản lý phải có “tình yêu” với nó thì mới được!”.

Đồng quan điểm, TS Trần Viết Mỹ, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp TP.HCM, nhấn mạnh: “TP đang thiếu mảng xanh nên quan điểm của tôi là khi thực hiện các công trình phải cân nhắc, cố gắng hạn chế đến mức tối thiểu việc đốn hạ cây”.

Trước tình trạng các công trình xây dựng đốn cây quá nhiều trong thời gian gần đây, kỹ sư Trịnh Kiểm cho biết đã huy động nhiều đồng nghiệp cùng góp tay bảo vệ cây xanh. Sắp tới, có thể ông sẽ đề xuất thành lập hội bảo vệ cây xanh, nhất là cây cổ thụ, quý hiếm ở TP.HCM. “Khi có hội này, đơn vị nào muốn đốn cây phải trải qua quá trình phản biện khắt khe. Như thế sẽ hạn chế được việc đốn cây vô tội vạ” - ông Kiểm nói.

Tôi đang thực hiện đề tài nghiên cứu “Bố trí lại cây xanh đường phố”. Dự kiến đến năm 2016 công trình này sẽ hoàn thành. Dựa trên nghiên cứu này, TP có thể chỉnh trang, bố trí mảng xanh hợp lý hơn.

TS Trần Viết Mỹ, Chủ tịch  Hội Khoa học kỹ thuật
lâm nghiệp TP.HCM

Theo tôi, những công trình buộc phải đốn hạ cây như là chuyện bất khả kháng thì có thể chấp nhận được chứ làm vỉa hè mà đốn cây thì không nên. Còn những đơn vị thi công ẩu, xâm hại cây phải xử lý thật nghiêm.

TS Đinh Quang Diệp, giảng viên ĐH Nông Lâm TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm