Dẹp loạn xe ưu tiên trên quốc lộ 1

Trước tình trạng lợi dụng xe cứu thương để vận chuyển hàng lậu hay dán chữ “Bộ Công an” trước kính xe để “dọa” hoặc tạo đặc quyền, đặc lợi xảy ra ở một số địa phương, Cục CSGT (C67), Bộ Công an đã phối hợp với CSGT các tỉnh, thành ra quân xử lý, lập lại trật tự.

“Chộp” xe gắn còi hụ không phép

Chiều 5-8, một tổ của C67 phối hợp với Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước (Đà Nẵng) lập chốt chặn tại quốc lộ 1, đoạn qua xã Hòa Phước (Hòa Vang) để kiểm tra. Lực lượng chức năng phát hiện ô tô biển số 92E-1323 do tài xế Nguyễn Tấn Đinh (Tam Kỳ, Quảng Nam) điều khiển.

Xe này của một DNTN ở Quảng Nam đăng ký dịch vụ chuyên chở bệnh nhân đi cấp cứu. Xe được phép gắn còi hụ song giấy phép này đã… không còn giá trị sử dụng. Vì vậy, tổ kiểm tra lập biên bản vi phạm và yêu cầu chủ xe làm lại thủ tục để cấp phép gắn còi.

Một chiếc xe chuyên dùng cấp cứu, chở thương của Trường Trung cấp CSND 5 (đóng tại Quảng Nam) biển số 80A-025.04 cũng bị kiểm tra. CSGT xác định xe này chưa được cấp phép nhưng vẫn gắn còi, đèn ưu tiên.

Cùng ngày, một ô tô tải biển số xanh 92A-003.44 của Công an huyện Đông Giang (Quảng Nam) cũng bị xử lý. Theo quy định, xe này được quyền ưu tiên lắp đặt còi hụ nhưng khi kiểm tra thì tài xế không xuất trình được giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp nên lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm.

Chiều 7-8, tổ công tác tiếp tục xử phạt thêm nhiều xe cứu thương tự ý gắn lắp còi hụ khi chưa được phép như các xe cứu thương biển số 43A-179.00, 51B-043.94...

Xe cứu thương của một doanh nghiệp tư nhân lắp thiết bị ưu tiên không phép bị phát hiện chiều 7-8. Ảnh: TT

Xử lý cả xe biển số xanh, xe dán chữ “công an”

“Chúng tôi không dừng, kiểm tra các xe cứu thương đang bật còi, đèn ưu tiên và chở bệnh nhân để không ảnh hưởng đến người bệnh. Riêng những xe không có người bệnh, xe biển số xanh đều bị dừng kiểm tra. Qua kiểm tra, các lỗi chủ yếu là sử dụng thiết bị còi, đèn ưu tiên khi chưa được phép” - Trung tá Nguyễn Bá Cường, Trạm phó Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước, thuộc Phòng CSGT Đà Nẵng, nói.

Việc xử lý các xe ưu tiên, xe biển số xanh nêu trên là thực hiện theo kế hoạch của C67. Cụ thể, từ ngày 1-8 đến hết ngày 15-9, C67 phối hợp với CSGT các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Nam lập các tổ chốt chặn kiểm tra, xử lý các xe ưu tiên, xe biển số xanh… trên quốc lộ 1.

Các tổ CSGT sẽ tập trung xử lý các hành vi lắp đặt, sử dụng còi, đèn ưu tiên không đúng quy định, chạy tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường quy định... Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng sẽ kiểm tra, xử lý xe biển số xanh vi phạm giao thông, xe có dán chữ “công an” ở kính trước hoặc để mũ, trang phục công an nhân dân trên xe. “Nếu kiểm tra phát hiện có dấu hiệu làm giả giấy tờ của cơ quan nhà nước thì sẽ bàn giao cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ” - C67 yêu cầu.

Chấn chỉnh xe ưu tiên, xe biển số xanh để tạo bình đẳng

C67 phối hợp với Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm. Theo đó, từ dữ liệu cấp phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên, dữ liệu đăng ký xe và thông tin của người dân cung cấp..., CSGT sẽ xác định xe nào gắn đèn, còi ưu tiên không đúng để xử lý.

Ngoài ra, các xe ưu tiên, xe biển số xanh đã bán nhưng chưa thu hồi cà vẹt, chưa sang tên và sử dụng giấy phép gắn còi, đèn ưu tiên cũng sẽ bị kiểm tra, xử lý.

Theo C67, mục đích của chuyên đề này nhằm tạo sự bình đẳng giữa các phương tiện khi tham gia giao thông và nâng cao ý thức của người điều khiển xe ưu tiên, xe biển số xanh.

Lợi dụng xe ưu tiên chở hàng lậu

- Ngày 5-7-2012, lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum bắt giữ xe cứu thương 81L-4654 của một DNTN chở 31 hộp gỗ trắc lậu.

- Ngày 22-10-2013, CSGT tỉnh Phú Yên phát hiện một xe cứu thương bật còi, đèn ưu tiên chở 49 con… tê tê sống. Số tê tê này bị săn bắt trái phép.

- Tháng 8-2015, Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ Nguyễn Văn Quý (Hương Sơn, Hà Tĩnh) lái ô tô gắn biển số 80B giả buôn lậu 16 chiếc ngà voi châu Phi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm