Đọc gì trên báo Pháp Luật TP.HCM Chủ nhật, 28-6-2015?

Tuần thời sự

Đối phó với mạng ảo làm hại con trẻ

Ngày 27-6, nhân ngày gia đình Việt Nam 28-6, Hội quán các bà mẹ phối hợp với báo Thế giới tiếp thị, Trung ương Hội phụ nữ tổ chức tọa đàm “Khi con rơi vào vùng nguy hiểm của mạng xã hội”.

Tại tọa đàm, rất nhiều phụ huynh đã bày tỏ lo lắng, lúng túng xung quanh việc không thể kiểm soát được con cái đang làm gì trên mạng xã hội và cần xử lý ra sao khi trẻ bị tổn thương do thế giới ảo gây ra. Cái kết đau lòng của một bé gái mới 15 tuổi ở Đồng Nai bị tung clip ân ái lên mạng ở Đồng Nai mới đây càng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh các bậc làm cha làm mẹ cần có ứng xử kịp thời trong tình huống tương tự.

Thị dân

Sự nhẫn nại của chúng ta

Liên tiếp trong một thời gian ngắn, xăng và điện tăng giá, một số thành phố sẽ thu phí đường bộ đối với xe máy từ ngày 1-7 tới... Đó là chưa kể những phát ngôn trời ơi từ nghị trường, người Việt vẫn giữ được sự nhẫn nại cố hữu trước những thử thách này.

Bút ký

Lấy chồng miền Nam

Miền Nam với mẹ tôi là một vùng đất xa xôi lạ lẫm lắm. Khi tôi mở miệng xin lấy chồng miền Nam mẹ thoáng sững sờ.

Luật & Đời

Mạng xã hội – chốn “thanh trừng độc ác”

Tôi vừa xem bộ phim “Thanh trừng” của Mỹ. “Một bộ phim điên rồ, một ý tưởng thật đáng sợ” - tôi đã nghĩ như vậy. Thế nhưng nhìn lại, mạng xã hội có lúc thật sự chẳng khác gì đêm hội thanh trừng trong bộ phim ấy. Hội thanh trừng chỉ được diễn ra trong 12 tiếng, chỉ mất kiểm soát an ninh trong 12 tiếng. Nhưng mạng xã hội thì chẳng giới hạn về thời gian! Giết người bằng dao súng và giết người bằng câu chữ có gì khác nhau?!

Hồ sơ tư liệ

Những Việt kiều lẫy lừng đất Mỹ

Sức mạnh của cộng đồng Việt kiều thậm chí được báo chí Mỹ bình luận như một hiện tượng trong đời sống kinh tế Mỹ.

Trong 1,2 triệu người Mỹ gốc Việt (thống kê mới nhất có được), 1/3 hiện tập trung ở California. Ngoài ra, người Việt còn có mặt rải rác nhiều thành phố khác khắp Mỹ. Tại hạt Santa Clara (California), người Việt sở hữu hơn 5.000 doanh nghiệp; và một số Việt kiều thành công đến mức có thể ung dung sống tại khu thung lũng Evergreen trong những căn nhà cực sang giá trung bình 1 triệu USD.

Văn hóa - Giải trí

Khủng long sống lại kiếm tỉ đô

Gần 15 năm sau khi 3 tập đầu của loạt phim khủng long đến với công chúng, nửa tháng nay, tập 4 Thế giới khủng long (Jurassic World) làm nên điều phi thường ở phòng vé toàn cầu: phim đạt ngưỡng tỉ đô nhanh nhất từ trước đến nay.

Thế giới khủng long đang làm thỏa mãn cơn khát của lực lượng người hâm mộ loạt phim và là một bom tấn giải trí đúng chất Hollywood cho mùa hè năm nay. Phim pha trộn rất khéo léo: một chút kinh dị, đa phần giả tưởng kết hợp hành động, lồng ghép với những cảnh về tình yêu, tình thân.

Những bài luận và sự hình thành nhân cách

Còn vài hôm nữa là bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Về nguyên tắc, đây là giai đoạn bắt đầu trưởng thành, các em có thể tự lo và tự chịu trách nhiệm về cuộc đời mình. Tuy nhiên thực tế hiện nay những thí sinh dù đã vượt qua kỳ thi THPT - tức các cô cậu tú tài, nói theo cách trước 1975 - quá thiếu vốn kiến thức về xã hội, từ cách ứng xử, thượng tôn pháp luật, tôn trọng người khác - nhất là những người lớn tuổi..., tức cái vốn văn hóa căn bản, tối thiểu

Sức khỏe

Vì sao tiểu đường là bệnh nhiêu khê ở xứ mình?

Nhờ dồi dào thông tin trên truyền thông đại chúng trong thời gian gần đây nên nhiều người đã biết về bệnh tiểu đường. Tuy vậy, số người hiểu thật đúng về sự nguy hại của căn bệnh này vẫn chưa là đa số. Bác sĩ Lương Lễ Hoàng: “Nghịch lý chính ở điểm tuy có thuốc tốt trong tay nhưng di chứng của bệnh tiểu đường như mù mắt, đoạn chi, suy thận …, ngay cả ở quốc gia có nền y tế tiên tiến, vẫn tiếp tục tăng. Lý do là vì ở nhiều bệnh nhân tuy dùng đúng thuốc, tuy uống đủ thuốc nhưng đường huyết vẫn giao động thất thường bởi nhiều lý do nằm ngoài tầm tay của thầy thuốc”.

Công nghệ

Những cái click chuột hại người, hại đời

Đặc thù nặc danh, một mình một cõi, và sự lan tỏa nhờ nhiều yếu tố, trong đó có tính miễn phí. Mạng xã hội trở thành chốn vung gươm tá lả của những “anh hùng bàn phím” và những kẻ “giận cá chém thớt”. Những truyền nhân của Tào Tháo nhìn đâu cũng thấy hoài nghi và những phần tử bất mãn xã hội muốn trút những ấm ức, hằn học trong người vào những cú click chuột, những dòng bình luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm