Dự án đảo Kim Cương được "tha"

Về việc xử lý xây dựng sai phép tại dự án đảo Kim Cương (tại quận 2, do Công ty Bình Thiên An làm chủ đầu tư), TP vừa có thông báo: “Thường trực UBND TP thống nhất với nội dung hướng dẫn tại Công văn 1348 ngày 19-8-2012 của Bộ Xây dựng”.

Theo công văn trên, Bộ Xây dựng đề nghị công trình được giữ nguyên hiện trạng. Bộ đề nghị quận 2 điều chỉnh quy hoạch 1/500 làm cơ sở điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án. Bộ cho rằng việc chủ đầu tư phải tháo dỡ tầng lửng, nâng chiều cao các tầng điển hình trong khi công trình đã hoàn thành cơ bản phần thô là “phá hủy toàn bộ công trình, gây lãng phí lớn”. Sở QHKT và UBND quận 2 cũng khẳng định hiện trạng công trình phù hợp mật độ xây dựng và quy chuẩn xây dựng.

Dự án đảo Kim Cương được "tha" ảnh 1

Dự án đảo Kim Cương, quận 2 do công ty Bình Thiên An làm chủ đầu tư. Ảnh: Bảo Trung

Đối với đường nội bộ dọc sông Sài Gòn, rạch Giồng Ông Tố và rạch nhánh bao quanh dự án, TP cho biết qua tham khảo ý kiến của các sở, ngành, tuyến đường này có một phần nằm trong hành lang bảo vệ rạch Giồng Ông Tố. Tuy nhiên, Quyết định 150/2004 của TP về xây dựng hành lang bảo vệ sông, kênh rạch có cho phép làm đường giao thông công cộng, phục vụ dân sinh nhằm tạo quỹ đất phục vụ hạ tầng kỹ thuật dọc sông, kênh rạch. Từ đó, TP “cho phép tồn tại phần đường nội bộ trong tổng thể tuyến đường nội bộ bao quanh dự án”. Đồng thời, TP cũng yêu cầu chủ đầu tư phải kết nối phần đường nội bộ này với hệ thống đường công cộng của Nhà nước, phục vụ mục đích công cộng, dân sinh của dự án với toàn bộ khu vực dân cư xung quanh. Quận 2 được giao nhiệm vụ yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ rào chắn, mở không gian công cộng để bảo đảm tất cả người dân đều hưởng được lợi ích là sử dụng tuyến đường bao này.

Về phần diện tích tăng thêm, TP giao Sở Xây dựng thuê đơn vị thẩm định đánh giá việc kiểm định chặt chẽ, đánh giá độc lập việc kiểm định thiết kế chịu lực để báo cáo TP. Quận 2 và Sở Xây dựng phải tăng cường giám sát việc thi công công trình, không để xảy ra tiếp tục sai phạm.

Trước đó, vào tháng 2-2012, dự án đảo Kim Cương đã bị lập biên bản do xây dựng sai phép. Theo các cơ quan chức năng, công trình đã xây lố gần 2.900 m2 và làm một tuyến đường nội bộ trong hành lang bảo vệ sông rạch. Bộ Xây dựng đề nghị TP hướng dẫn điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án. TP có thông báo yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm của các bên liên quan. Về việc điều chỉnh dự án và thiết kế, TP đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể. Gần đây, Bộ Xây dựng có công văn hướng dẫn như đã nói trên.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm