Giám đốc BV xin lỗi vụ 18 người chạy thận ở Hòa Bình


Sáng 30-5, liên quan đến vụ sốc phản vệ khi chạy thận khiến 7 người tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, UBND tỉnh Hòa Bình đã có cuộc họp cùng đại diện và các cơ quan chức năng của tỉnh này.
Cuộc họp do ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, chủ trì.

Giám đốc BV xin lỗi vụ 18 người chạy thận ở Hòa Bình ảnh 1
Đại diện các ơ quan, Bộ Y tế họp báo thông tin vụ sốc khi chạy thận. Ảnh: T.Phan

Ông Nguyễn Văn Quang cho biết đây là  sự cố y khoa đau lòng.

“Ngay từ chiều 29-5, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các lực lượng tập trung trước hết là giải quyết sự cố với các bệnh nhân tử vong và các bệnh nhân cấp cứu. 22 giờ đêm 29-5, đồng chí Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ Y tế trực tiếp chỉ đạo, thăm hỏi gia đình các bệnh nhân” - ông Quang thông tin.

Cũng theo ông Quang, sáng nay, lãnh đạo tỉnh cũng đã xuống BV để thăm các bệnh nhân, thăm hỏi và thắp hương các bệnh nhân đã qua đời. Đồng thời cử phó chủ tịch tỉnh sẽ tới các gia đình có bệnh nhân qua đời thăm hỏi, động viên và có hỗ trợ 5 triệu đồng/bệnh nhân tử vong, 2 triệu/người cấp cứu.

Tới thời điểm hiện tại, 7 bệnh nhân qua đời đã hoàn tất thủ tục đưa về nhà. 11 bệnh nhân cấp cứu tại BV Bạch Mai.

Giám đốc BV xin lỗi vụ 18 người chạy thận ở Hòa Bình ảnh 2
Bệnh nhân bị sốc khi chạy thận chuyển về Hà Nội cấp cứu trong đêm 29-5

Giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương thông tin: Đây là sự cố hy hữu, trước hết tập thể lãnh đạo cán bộ BV xác định đây là trách nhiệm của cả tập thể. Xin nhận trách nhiệm trước toàn bộ lãnh đạo tỉnh và báo chí, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các bệnh nhân và toàn thể cộng đồng.

Ngay sau khi xảy ra sự việc BV phối hợp với công an niêm phong toàn bộ trang thiết bị, máy móc và thuốc phen, Khoa thận nhân tạo hiện tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân, đồng thời bố trí xe để chuyển bệnh nhân xuống BV Bạch Mai đi- về.

Giám đốc BV xin lỗi vụ 18 người chạy thận ở Hòa Bình ảnh 3
Giám đốc BV Hòa Bình tại cuộc họp báo. Ảnh: T.P

"Tối qua, BV đã chuyển 10 trường hợp xuống BV Bạch Mai. Hiện tại, các bệnh nhân này đang nằm ở nhiều khoa khác nhau, đang dần ổn định",giám đốc BV thông tin.

+ Lãnh đạo công an tỉnh Hòa Bình cho biết, trong đêm 29-5, đơn vị đã khám nghiệm tử thi đối với bảy bệnh nhân.

Hiện đang tiến hành khám nghiệm hiện trường điều tra vụ việc theo quy định.  Bộ Công an đã điều động lực lượng từ nhiều cục nghiệp vụ hỗ trợ đơn vị.

Chủ tịch tỉnh, ông Nguyễn Văn Quang thông tin: ngay sau sự cố xảy ra, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan một mặt cấp cứu những bệnh nhân đang chạy thận, một mặt hỗ trợ các gia đình có nạn nhân tử vong. Sở Y tế cần tập trung phối hợp các cơ quan trung ương cấp cứu và cứu chữa cho các bệnh nhân.

"Các ngành phối hợp với chính quyền tổ chức mai táng, thăm hỏi động viên các nạn nhân. Phối hợp các cơ quan sớm xác định nguyên nhân gây ra hậu quả, báo cáo tỉnh, xác định trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan... Công an tỉnh chủ động thực hiện nhiệm vụ, chức năng theo quy định", ông Quang chỉ đạo.

+ Trả lời báo chí nguyên nhân sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng trên, giám đốc bệnh viện Hòa Bình ngắn gọn: hiện chưa thể kết luận gì, phải chờ kết luận của hội đồng.

"Việc chạy thận có rất nhiều công đoạn, do đó chưa thể khẳng định có lỗi hay không và lỗi ở đâu, phải đợi kết luận. Về máy chạy thận, BV sử dụng từ nhiều nguồn, kể cả mua và tài trợ", Giám đốc BV nói.

Như chúng tôi đã thông tin, khoảng từ 7 giờ đến 9 giờ sáng 29-5, một số bệnh nhân đang chạy thận tại BV Hòa Bình đồng loạt có biểu hiện ngứa ngáy, buồn nôn, huyết áp cao... có người bị sốc hô hấp ngay tại chỗ.
Các bác sĩ đã tích cực cứu chữa, chuyển các bệnh nhân lên Khoa hồi sức tích cực điều trị. Tuy nhiên, do bị sốc nặng, một số người đã tử vong... Đến thời điểm hiện tại, số ca tử vong đã lên tới 7 người...

Đêm 29-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có văn bản hỏa tốc gửi Sở Y tế Hoà Bình, đồng thời giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm đầu mối mời các chuyên gia giỏi nhất cứu chữa người bệnh, hạn chế tối đa tử vong.

Bộ Công an cũng đã vào cuộc.

7 nạn nhân tử vong gồm:
Bùi Văn Huyền (SN 1971, trú tại huyện Cao Phong).
Bùi Văn Chính (SN 1967, trú tại huyện Lạc Thủy).
Nguyễn Thị Minh (SN 1963, trú tại phường Đồng Tiến).
Lê Thị Chung (SN 1959, trú tại phường Tân Hòa).
Đinh Thị Thu Hằng (SN 1981, trú tại xã Sủ Ngòi).
Quách Thị Phượng (SN 1948, trú tại huyện Lương Sơn).
Nạn nhân vừa tử vong 60 tuổi, chưa rõ danh tính
 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy