Kháng nghị vì tòa cho hưởng án treo sai

Trên đường do đồ quá cồng kềnh và không ràng kỹ nên bị cáo liên tục phải quay ra phía sau hoặc cúi xuống phía dưới chỉnh lại. Đến một đoạn đường vắng, Xuân chạy xe nhanh hơn và tiếp tục cúi xuống canh chừng đồ. Khi ngẩng lên, Xuân không kịp xử lý nên đụng vào một bé gái đang đi bộ qua đường. Sau khi gây tai nạn, Xuân chạy trốn, còn nạn nhân chết.

Sau đó, Xuân bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 2 (mức hình phạt từ ba đến 10 năm tù).

Xử sơ thẩm hồi tháng 7 vừa qua, TAND huyện Ea Súp chỉ tuyên phạt Xuân hai năm sáu tháng tù treo. Theo tòa, bị cáo bị truy tố ở khoản 2 với tình tiết tăng nặng là không có giấy phép lái xe nhưng lại có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Cụ thể Xuân đã khắc phục hậu quả, bồi thường cho gia đình người bị hại và thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên tòa chấp nhận tuyên phạt bị cáo án treo.

Mới đây, sau khi kiểm sát hồ sơ, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã kháng nghị phúc thẩm bản án này theo hướng không cho bị cáo hưởng án treo. Theo kháng nghị, tòa đã không áp dụng tình tiết tăng nặng định khung là “gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn” với bị cáo Xuân. Tòa cấp sơ thẩm cho bị cáo hưởng án treo là không thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và thiếu tính giáo dục phòng ngừa chung. Trong vụ này, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm khi lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo, hậu quả chết người đã xảy ra. Ngoài ra, sau khi gây tai nạn bị cáo không có ý thức khắc phục, thể hiện tính coi thường pháp luật nên phải áp dụng hình phạt tù giam mới phù hợp.

SONG NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm