Kiến nghị xử lý hình sự hành vi ngụy tạo chứng cứ để trục lợi bảo hiểm

Hội thảo đã đưa ra con số, hàng năm có khoảng 9.000 trường hợp gian lận bảo hiểm được phát hiện, gây thất thoát hàng trăm tỉ đồng của các doanh nghiệp bảo hiểm, gián tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của người dân.

Theo số liệu thống kê của Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam, từ năm 2007 đến 2011, đã phát hiện hơn 44.700 vụ trục lợi bảo hiểm, với tổng số tiền  hơn 410 tỉ đồng. Trong đó, lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ là hơn 3.970 vụ, với tổng số tiền hơn 149 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Xuân Đại: “Thời gian qua, việc trục lợi bảo hiểm diễn ra nhức nhối, cần tìm ra giải pháp để ngăn chặn các hành vi vi phạm đó”. 

Các hình thức trục lợi bảo hiểm nhân thọ gồm: quyền lợi bảo hiểm chăm sóc sức khỏe (mượn thẻ bảo hiểm y tế của người khác, nằm viện dài ngày, tạo hồ sơ nằm viện khống); quyền lợi bảo hiểm tử vong (làm giấy chứng tử giả, khai lùi ngày tử vong, tham gia bảo hiểm sau khi phát hiện bệnh hiểm nghèo, chết do bệnh nhưng khai báo là do tai nạn..); quyền lợi bảo hiểm thương tật, tai nạn (dựng hiện trường tai nạn giả, khai báo tai nạn sinh hoạt hoặc tai nạn lao động mặc dù sự kiện bảo hiểm không liên quan đến tai nạn, lợi dụng quen biết để xin giấy tờ hỗ trợ để ngụy tạo chứng cứ tai nạn và làm chứng nhận để trục lợi…).

Thượng tá Hồ Bá Võ, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội thảo: “Cần sớm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để chống trục lợi bảo hiểm”. Ảnh: Đ.LAM 

Hội thảo đã cung cấp cái nhìn thực tiễn, toàn diện và nhấn mạnh tính nghiêm trọng đáng báo động trước thực trạng trục lợi bảo hiểm ngày càng tăng cao về số lượng qua các chiêu thức tinh vi, đa dạng.

Qua hội thảo các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp, đề xuất nhằm giảm thiểu, dần tiến tới chấm dứt vấn nạn trục lợi bảo hiểm.

Các đề xuất bao gồm: Bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; kiến nghị đưa một số hành vi gây nguy hiểm cho xã hội trong trục lợi bảo hiểm vào Bộ luật hình sự; đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm được phối hợp với lực lượng cảnh sát điều tra trong việc điều tra, khởi tố những hành vi trục lợi bảo hiểm nhân thọ; kiến nghị với ngành y tế trong việc kiểm soát chặt chẽ thông tin người khám chữa bệnh và quy trình quản lý hồ sơ bệnh án; tăng cường công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về hậu quả của hành vi trục lợi bảo hiểm.

ĐẮC LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm