Làm rõ vụ CSGT cản trở phóng viên tác nghiệp

Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, trả lời về thông tin PV Chí Hạnh, báo Giao Thông bị cản trở tác nghiệp.

Ngày 3-5, nguồn tin của PV cho biết Đại tá Ngân đã làm việc với Phòng CSGT đường bộ (PC67) và chỉ đạo PC67 phối hợp với Công an huyện Bình Tân kiểm tra lại quy trình xử lý vụ TNGT xảy ra chiều 1-5 để làm rõ thông tin cán bộ, chiến sĩ cản trở PV tác nghiệp và còn có lời lẽ không hay… Kết quả phải được báo cáo cho ban giám đốc công an tỉnh để có hướng xử lý.

Đại úy CSGT Trần Thanh Thuận đòi PV xuất trình  thẻ nhà báo mới cho tác nghiệp. Ảnh: CTV

Khoảng 15 giờ chiều 1-5, PV Chí Hạnh xuất trình giấy giới thiệu do báo Giao Thông cấp kèm theo CMND cá nhân để tác nghiệp tại hiện trường vụ TNGT làm hai người chết ở QL54, đoạn thuộc xã Tân Bình, huyện Bình Tân. Tuy nhiên, CSGT cản trở, không cho chụp ảnh và đề nghị cung cấp thẻ nhà báo. Đại úy CSGT Trần Thanh Thuận còn nói: “Anh không có thẻ PV, thẻ nhà báo thì chưa đủ tư cách làm PV, nhà báo ở đây…”.

Đại úy Thuận cho rằng là PV, nhà báo thì phải có thẻ vì giấy giới thiệu thì có thể làm giả như “Tui làm còn được nữa” nên không cho PV này tác nghiệp. Sau đó, PV Chí Hạnh bị công an xã Tân Bình tên Trần Anh Tuấn mời về trụ sở công an xã rồi thu giữ CMND, giấy giới thiệu và hạch hỏi PV Chí Hạnh...

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Ngân cho biết từ một cuộc gọi nhỡ vào điện thoại di động của ông, ông đã gọi lại và nghe PV Hạnh phản ánh vụ việc. “Tôi ghi nhận sự việc đồng thời hứa sẽ chỉ đạo làm rõ. Qua cuộc trò chuyện này, tôi cũng ngỏ lời xin lỗi nếu thực sự anh em CSGT, công an xã có những lời nói, ứng xử như vậy với PV” - Đại tá Ngân nói.

Sau đó, Đại tá Ngân trực tiếp gọi điện thoại chỉ đạo phó trưởng Công an huyện Bình Tân kiểm tra, báo cáo sự việc. Đại tá Ngân nói thêm: “Trong quá trình giải quyết TNGT nếu cần thiết giữ hiện trường thì sẽ khoanh vùng hạn chế, còn không thì không thể hạn chế nhà báo, PV tác nghiệp. Anh em làm nhiệm vụ có hành xử như đã phản ánh là cứng nhắc vì PV này đã xuất trình giấy giới thiệu, CMND”.

Tuy vậy, theo Đại tá Ngân, căn cứ vào kết quả kiểm tra, rà soát của Công an huyện Bình Tân và PC67, công an tỉnh mới có hướng chỉ đạo xử lý. Nếu thật sự như phản ánh mà mức độ nhẹ thì tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm, chấn chỉnh tác phong, giao tiếp, còn nếu có sai đến mức cần xử lý kỷ luật sẽ xem xét.

Cản trở tác nghiệp, phạt 10 triệu đồng

Theo Nghị định 159/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản, hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, PV bị phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

Nếu xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhà báo, PV khi đang hoạt động nghề nghiệp thì mức phạt sẽ gấp đôi, từ 10 triệu đến 20 triệu đồng. Trường hợp uy hiếp tính mạng nhà báo, PV hoặc cố ý hủy hoại, làm hư hỏng phương tiện, tài liệu của PV, nhà báo có thể bị phạt đến 25 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy