Mua thiết bị tiền tỉ rồi ‘trùm mền’

Tỉnh Đồng Nai có ba trường được cấp kinh phí từ dự án để đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy nghề gồm: Trường Trung cấp nghề 26-3, Trường CĐ nghề Công nghệ cao Đồng Nai, Trường CĐ nghề Đồng Nai. Theo Thanh tra tỉnh Đồng Nai, qua kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản thì thấy các máy móc, thiết bị phục vụ dạy nghề ít được dùng, nhanh hư hỏng, gây lãng phí lớn.

Mua rồi để không

Từ năm 2011 đến 2015, tổng kinh phí mà ba trường được cấp từ dự án để mua sắm trang thiết bị là 35 tỉ đồng. Trong đó, Trường CĐ nghề Công nghệ cao Đồng Nai là hơn 16 tỉ đồng, Trường CĐ nghề Đồng Nai là gần 10 tỉ đồng, Trường Trung cấp nghề 26-3 được cấp từ dự án là 8,7 tỉ đồng.

Theo Thanh tra tỉnh Đồng Nai, tại Trường Trung cấp nghề 26-3, việc sử dụng thiết bị mua sắm không hiệu quả, hiệu suất sử dụng rất thấp, gần như để không.

Còn tại Trường CĐ nghề Đồng Nai, giáo viên sử dụng thiết bị cho hay trong trường có chín máy tiện vạn năng mua của Trung Quốc, chất lượng chưa đạt. Sau một thời gian sử dụng, các máy trên hỏng hóc…

Trường Trung cấp nghề 26-3 đầu tư mua sắm trang thiết bị hàng tỉ đồng nhưng “trùm mền” gây lãng phí nguồn ngân sách nhà nước. Ảnh: TD

Không đủ thiết bị giảng dạy nên phải mua đồ TQ

Trường Trung cấp nghề 26-3 cho hay trường có quy mô hằng năm đào tạo cho khoảng 800 học sinh (HS), ngoài ra còn khoảng 500 HS được đào tạo các ngành nghề ngắn hạn. Tuy nhiên, hằng năm chỉ tuyển sinh được khoảng 160-170 HS nên ít sử dụng đến máy móc, thiết bị. Hơn nữa, mục tiêu ban đầu là ưu tiên đào tạo cho bộ đội xuất ngũ nhưng hiện nay trường không cạnh tranh được các trường khác nên không thu hút được học viên...

Trong khi đó, Trường CĐ nghề Đồng Nai cho biết nếu mua máy chất lượng của Đức, Nhật… thì giá rất cao. Do kinh phí có hạn mà số lượng HS lại đông, không đủ số lượng máy móc để giảng dạy nên nhà trường chọn mua máy móc Trung Quốc có giá thành rẻ!

Từ những thực tế trên, Thanh tra tỉnh Đồng Nai kiến nghị giám đốc Sở LĐ-TB&XH xem xét lại việc phân bổ vốn dự án đổi mới phát triển dạy nghề thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề cho các trường. Việc phân bổ này cần căn cứ vào số lượng HS, sinh viên theo học nghề trọng điểm tại trường để đảm bảo tính hiệu quả trong việc sử dụng nguồn vốn.

Riêng Trường Trung cấp nghề 26-3, Thanh tra tỉnh Đồng Nai kiến nghị trường này cần báo cáo cấp có thẩm quyền để có các giải pháp sử dụng hiệu quả các máy móc, thiết bị dạy nghề đã mua sắm hiện nay có tần suất sử dụng rất thấp, tránh gây lãng phí tài sản của Nhà nước.

Dự án đổi mới và phát triển dạy nghề là một trong những dự án quan trọng thuộc chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề. Mục tiêu của dự án nhằm hỗ trợ phát triển đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng cường xuất khẩu lao động và phát triển thị trường lao động đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

________________________________

Tại buổi làm việc với Trường CĐ nghề Đồng Nai vào chiều 2-8, ông Trần Văn Tư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai, cho biết đang xem xét việc Trường CĐ nghề Đồng Nai được tiếp nhận, quản lý Trường Trung cấp nghề 26-3.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy