Nghi vấn thi công rồi mới đấu thầu ở Phú Yên

Ngày 22-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Lương Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên), xác nhận TP vừa phát hành hồ sơ mời thầu dự án xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng, vỉa hè đoạn từ Nam cầu Hùng Vương đến cổng ga hàng không sân bay Tuy Hòa (gọi tắt là dự án chiếu sáng).

Dự án sẽ được mở thầu vào chiều 11-12.

Đã thi công trước nhiều hạng mục

Một nguồn tin khác cho hay dự án này có tổng mức đầu tư hơn 30 tỉ đồng, trong đó riêng phần lắp đặt điện chiếu sáng, điện trang trí gần 20 tỉ đồng, được đầu tư từ ngân sách nhà nước và các nguồn khác.

Trong hai ngày qua, ngay sau khi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Tuy Hòa bán hồ sơ mời thầu, nhiều bạn đọc phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM cho rằng nhiều hạng mục của dự án trên đã thi công cách đây hơn một năm.

Một trong những hạng mục chính của dự án trên là xây lắp điện chiếu sáng công cộng, điện trang trí cho đoạn đường trên. Thế nhưng theo một số chủ doanh nghiệp (DN), hầu hết móng của các trụ đèn chiếu sáng, trang trí này đã hoàn thành từ lâu. Toàn bộ hệ thống tiếp địa, ống nhựa ngầm cũng được lắp đặt xong.

Chủ một DN cho hay: “Cách đây 14 tháng, tôi thấy một DN đã tổ chức thi công các hạng mục này. Bây giờ chỉ còn dựng trụ, kéo dây điện, lắp bóng đèn là xong. Hồi đó tôi nghĩ DN này được giao thi công. Bây giờ tôi hết sức khó hiểu khi TP Tuy Hòa đưa ra đấu thầu dự án này”.

Theo một số DN, sau khi mua hồ sơ mời thầu, họ đi thực địa để làm hồ sơ đấu thầu thì thấy hầu hết móng trụ, ống nhựa ngầm, hệ thống tiếp địa như trong dự án đã lắp đặt xong từ lâu. “Tổng giá trị khối lượng đã thi công khoảng 5 tỉ đồng. Đối chiếu giữa bản vẽ thiết kế trong hồ sơ mời thầu với thực tế các hạng mục đã thi công, tôi thấy rất trùng khớp về khối lượng, quy cách, khoảng cách… Tôi tìm hiểu thì được biết một DN đã thi công trước các hạng mục này. Như vậy việc đấu thầu sắp tới có đảm bảo khách quan không?” - một chủ DN lo ngại nói với PV sau khi đi thực địa.

Cũng theo phản ánh của các chủ DN, Công ty CP Xây lắp Bảo Khánh (TP Tuy Hòa) cùng một số DN khác đã thi công các hạng mục trên.

Móng trụ, ống nhựa ngầm đã lắp đặt xong ở dải phân cách đoạn đường phía Nam cầu Hùng Vương. Ảnh: TẤN LỘC

Sẽ đào lên, vứt bỏ?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty CP Xây lắp Bảo Khánh, phủ nhận việc công ty ông đã thi công các hạng mục trên.

Theo ông Dũng, trước đây tỉnh Phú Yên có vận động một số DN hỗ trợ xây dựng các trụ đèn chiếu sáng đoạn đường phía Nam cầu Hùng Vương. Công ty tham gia xây dựng các trụ đèn chiếu sáng hai bên đường. Còn các trụ móng, hệ thống ống nhựa ngầm, tiếp địa đã thi công, ông Dũng nói rằng công ty ông không làm và cũng không biết ai làm. Ông Dũng khẳng định Công ty CP Xây lắp Bảo Khánh sẽ tham gia đấu thầu dự án chiếu sáng trên bình thường như các DN khác.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Lương Sinh khẳng định Công ty Xây lắp Bảo Khánh cùng một số DN khác đã thi công các hạng mục trên. Ông sinh cho hay: Trước đây một số DN, trong đó có Công ty Bảo Khánh, đã hỗ trợ xây dựng các trụ đèn chiếu sáng đoạn đường phía Nam cầu Hùng Vương. Sau đó các DN này làm luôn một số phần của hệ thống đèn trang trí. “Những cái móng đó là do mấy DN gom tiền ủng hộ TP làm luôn hệ thống đèn trang trí cho đẹp. Nhưng TP không đồng ý vì đã có dự án rồi. Hồi đó tôi đã nói các anh làm như thế không khéo người ta nói thi công trước đấu thầu sau. Do đó, TP đã yêu cầu dừng” - ông nói.

Chúng tôi nêu nghi vấn: Nếu TP đã yêu cầu dừng thi công, vì sao hầu hết móng trụ đèn chiếu sáng, đèn trang trí, hệ thống ống nhựa ngầm, tiếp địa của cả đoạn đường này đã làm xong và trùng khớp với bản vẽ thiết kế trong hồ sơ mời thầu? Ông Sinh đáp: “Điều đó không quan trọng! Có trùng khớp cũng đào lên, vứt bỏ. DN nào trúng thầu cũng không được sử dụng lại. Việc này không liên quan đến việc hồ sơ đấu thầu”.

Khi PV đề cập các chủ DN cho là việc đấu thầu sẽ không khách quan do có DN đã thi công trước, ông Sinh cho là đấu thầu công khai, rộng rãi nên sẽ khách quan. “Đây là đấu thầu công khai, rộng rãi. Ông nào ngon cứ vô đấu! Công ty Bảo Khánh cũng phải đấu thầu như các DN khác!” - ông nói.

Có điều lạ là không hiểu sao Công ty Bảo Khánh lại phủ nhận mình đã thi công các hạng mục trên trong khi lãnh đạo TP Tuy Hòa lại bảo có?

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy