​Quốc hội cần xem xét dự án 1.372 km cao tốc Bắc Nam

Chủ nhiệm Uỷ ban tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải

Trình bày báo cáo thẩm tra về nội dung này, ông Hải nhận định: “Đây là dự án có quy mô rất lớn, tác động đến nhiều vùng, miền. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến thẩm tra cho rằng trong bối cảnh nguồn vốn hạn hẹp, việc đầu tư tuyến đường này cần tính toán trên cơ sở nguồn lực thực tế”.

Theo đó ông Hải cho rằng với dự án lớn như đường cao tốc Bắc Nam, “Chính phủ cần trình Quốc hội xem xét quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư”.

Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng

Giải trình thêm về dự án này, Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng cho hay dự án đường cao tốc Bắc – Nam đã được đưa vào là một trong các công trình trọng điểm trong kế hoạch tài chính, đầu tư trung hạn 5 năm. Thực tế, đề xuất của Bộ GTVT chỉ là một phần trong dự án tổng thể đường cao tốc Bắc – Nam, để nối toàn tuyến chứ không phải là dự án mới; một số dự án thành phần của đường cao tốc này đã hoàn thành như đoạn Long Thành – Dầu Giây; Cầu Giẽ - Ninh Bình…

Tuy nhiên, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh với kế hoạch sử dụng 80.000 tỉ đồng từ ngân sách để xây dựng hơn 1.300 km cao tốc Bắc – Nam theo đề xuất của Chính phủ trong kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 – 2020 là số tiền lớn.

Từ kinh nghiệm việc thực hiện xây dựng cao tốc Quốc lộ 1 và 14 đạt hiệu quả rất cao khi đã có chủ trương của Quốc hội, ông Hiển nhấn mạnh, đề án này cần đưa ra trình Quốc hội xem xét, quyết định để tập trung nguồn lực.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc nghiên cứu phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam.

Theo đó, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng cao, việc nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam phục vụ vận tải hành khách chất lượng cao nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế là nhiệm vụ quan trọng. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Hội đồng thẩm định Nhà nước, Thủ tướng thông qua trong năm 2017.

Dự án cũng được xem xét, trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến và trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2018.

Theo phương án đầu tư tuyến cao tốc Bắc Nam của Bộ GTVT trình Chính phủ, dự án này có tổng mức đầu tư gần 230.000 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm khoảng 40%, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động.

Dự án được chia thành 20 dự án thành phần, mỗi dự án được khai thác độc lập, phù hợp với khả năng huy động theo hình thức PPP (hợp tác công tư) có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước, thời gian thu phí nhỏ hơn 25 năm.

 

​Quốc hội cần xem xét dự án 1.372 km cao tốc Bắc Nam ảnh 3
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Tại phiên làm việc sáng nay của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã kêu gọi các đại biểu ủng hộ đồng bào miền Trung vừa phải chịu những hậu quả nặng nề của trận lũ lụt.

“Trong lúc chúng ta đang họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì đồng bào miền Trung đang bị ảnh hưởng, phải chịu những hậu quả nặng nề bởi mưa lũ, và chuẩn bị phải đón một cơn bão lớn. Để thể hiện tinh thần tương thân tương ái hướng về đồng bào miền Trung, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức quyên góp, và sắp tới, trong ngày khai mạc Quốc hội 20-10, Quốc hội sẽ vận động tất cả ĐBQH quyên góp cho đồng bào miền Trung để góp phần giảm bớt những thiệt hại nặng nề” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm