Vụ “Dân phản đối tình trạng tro xỉ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân”

Sẽ xem xét kỷ luật những cá nhân để xảy ra vi phạm

Từ vụ việc này sẽ xem xét, đánh giá làm rõ trách nhiệm và có biện pháp kỷ luật đối với những cá nhân để xảy ra vi phạm. Cùng với đó, cần rút kinh nghiệm chung cho các dự án khác trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công Thương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ vào chiều tối 25-4 liên quan đến việc người dân đã tập trung đông người trên quốc lộ 1 tại tỉnh Bình Thuận phản ứng về tình trạng tro xỉ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân II gây ô nhiễm môi trường.

Theo Thứ trưởng Anh, để xảy ra tình trạng này có trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và ban quản lý dự án của nhà máy. Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng này là do việc xây dựng nhà máy đã không thực hiện đúng theo thiết kế kỹ thuật, đến khâu xử lý môi trường. Điều này dẫn đến việc vận chuyển xỉ than gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

“Chính phủ và Bộ Công Thương đã có chỉ đạo với vụ việc này. Trước mắt, cần quây số tro xỉ để tránh phát tán ảnh hưởng đến môi trường. Thứ hai, phải tưới nước để không gây bụi của xỉ thải ra xung quanh. Thứ ba, không cho vận chuyển, tập kết xỉ thải ra ngoài mà để ở bên trong khu vực nhà máy. Theo kế hoạch, ngày 30-5, nhà máy sẽ xây dựng xong đường vận chuyển riêng, không sử dụng đến đường dân sinh” - ông Anh thông tin.

Về lâu dài, theo ông Anh, Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho kiểm tra lại quá trình thực hiện việc xây dựng nhà máy, đặc biệt là phần liên quan đến thiết kế về phần xử lý môi trường xỉ thải. Đồng thời, xem xét đánh giá lại, tổ chức thực hiện theo thiết kế ban đầu để đảm bảo môi trường của nhà máy.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết ngày 21-4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp khắc phục sự cố ảnh hưởng đến môi trường của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân II. Trong đó có nội dung về lâu dài phải tận dụng tro xỉ phát sinh trong quá trình phát điện để sản xuất vật liệu xây dựng góp phần bảo vệ môi trường. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, EVN rà soát, đưa ra giải pháp xử lý tro xỉ đối với từng nhà máy nhiệt điện.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy