Su-30MK2 gặp nạn: Huy động gần 100 tàu ra khơi tìm Thượng tá Khải

Trước đó, sáng 14-6, máy bay quân sự Su-30MK2 gặp nạn trên biển vào khoảng 7 giờ 30 khi cách TP Vinh (Nghệ An) khoảng 40 km. Sau đó, máy bay này được xác định rơi tại vùng biển khoảng 18-19 độ vĩ Bắc, 106,4 độ kinh Đông, cách đảo Mắt (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) về phía đông khoảng 4-6 km.

Trên máy bay lúc đó có hai phi công là Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (Lục Ngạn, Bắc Giang) và Thượng tá Trần Quang Khải (Lạng Giang, Bắc Giang).

Sau một ngày đêm tìm kiếm, hôm nay (15-6), tàu cá của ngư dân đã cứu, vớt được Thiếu tá Cường. Ngay lập tức, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã cử tàu ra biển, tiếp cận tàu cá để đưa Thiếu tá Cường an toàn trở về. Thượng tá Khải đến thời điểm này vẫn chưa rõ tung tích.

15 giờ 45 phút

Ngay sau khi trở về đất liền, Thiếu tá Cường đã nhanh chóng cùng ban chỉ huy họp bàn phương án cứu nạn, tìm kiếm, xác định chính xác hơn vị trí Su-30MK2 gặp nạn và tập trung vào nhiệm vụ quan trọng nhất bây giờ là tìm kiếm Thượng tá Khải vẫn còn đang mất tích.

Thiếu tá Cường (ngồi) họp bàn cùng đồng đội. Ảnh: Đắc Lam

Thượng tá Khải là phi công cấp 1, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, vốn là người dày dạn kinh nghiệm. Được biết anh Khải có vợ và con gái năm nay vừa tròn ba tuổi.

Thượng tá Khải trong một lần bay.

Lúc này, trong khi ban chỉ huy đang khẩn trương họp bàn phương án tác chiến, tìm kiếm cứu nạn thì tại nhà Thượng tá Khải ghi nhận không khí khá im ắng. Tất cả thành viên trong đình anh Khải đều có mặt. Một số người ở trong nhà, một số khác lại hồi hộp ra đứng trước cửa. Mọi người đều rất căng thẳng chờ đợi tin tức. Ánh mắt nhìn xoáy về phía xa, trông ngóng một tin tốt lành.

Nhà của phi công Khải ở Bắc Giang. Ảnh: Phi Hùng

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, người cháu ruột của anh Khải cho biết hiện tại một số chị gái và một em trai đang vào miền Trung, trực tiếp chờ tin tức của anh.

Ban chỉ huy đang xác định lại vị trí, tọa độ điểm rơi.  Ảnh: Đắc Lam

Theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, cho đến thời điểm hiện tại việc tập tìm kiếm phi công Khải ngoài các tàu thuyền trên biển, lực lượng duy trì một máy bay thường xuyên trực bay tìm kiếm, khi có lệnh yêu cầu mới dừng. 

Việc tìm kiếm tiếp tục được mở rộng ra hai bên tọa độ 19,4 độ vĩ Bắc - 106,28 độ kinh Đông. Đây là tọa độ mà tàu cá đã phát hiện và cứu được phi công Cường vào rạng sáng nay. 

16 giờ 15

Nhiều bà con đến mừng cho gia đình ông Ngọ

Hiện tại rất đông nguời đến chúc mừng gia đình ông Nguyễn Hữu Ngọ - cha của thiếu tá Cường. Trong đó, đại diện chính quyền địa phương cũng đã có mặt. Gia đình vẫn chưa hết hoang mang sau 30 tiếng đồng hồ như ngồi trên lửa cho đến khi nhận được tin anh Cường từ cõi chết trở về.

Ông Ngọ, người cha già cho đến lúc này vẫn chưa dám vui mừng vì biết tin vẫn còn một đồng đội của con ông mất tích.

Nói về phi công Khải, ông Ngọ kể anh từng đến nhà ông chơi nên có biết. Bây giờ dù con mình đã bình an, ông vẫn đang rất lo lắng cho anh Khải.

Bà Lương Thị Đài, mẹ thiếu tá Cường, cho biết bố mẹ anh Khải đều đã cao tuổi, đến giờ vẫn chưa có thông tin gì của anh nên rất lo lắng cho sức khỏe của hai cụ.

16 giờ 20

Chiều nay, ngư dân Phạm Văn Lệ - người đã cứu được phi công Cường khi anh lênh đênh trên biển đã cùng vợ, con và các ngư dân đã đến Nhà điều dưỡng Quân khu 4 (thị xã Cửa Lò) để mong gặp lại anh Cường.

Ông Lệ cùng các ngư dân trên tàu mong muốn cung cấp chính xác vị trí phát hiện, cứu Thiếu tá Cường để cuộc tìm kiếm Thượng tá Khải có thêm thông tin. Đồng thời, ông Lệ cùng các ngư dân mong muốn cùng tham gia tìm kiếm, cứu nạn.

 Ngư dân Lệ đến thị xã Cửa Lò

Đại diện Bộ Quốc Phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 4, Quân Chủng Phòng không không quân, Bộ Chỉ huy QS tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An đã tặng quà, động viên khen thưởng ông Lệ vì có thành xuất sắc trong cứu hộ, cứu nạn trên biển.

16 giờ 40
Chiều nay, tại Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn của Quân Khu 4 và Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An (đóng tại Hội trường Đoàn điều dưỡng Quân khu 4, thị xã Cửa Lò), Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng dồn toàn lực để tìm kiếm chiếc Su-30 mất tích và Thượng tá Trần Quang Khải.
Hiện lực lượng quân sự, kiểm ngư và tỉnh Nghệ An đang huy động hơn 55 con tàu ra khơi tìm kiếm, cứu nạn. Đồng thời, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động phương tiện gồm máy bay tìm kiếm. Phạm vi tìm kiếm ngoài tìm kiếm kỹ càng tại vùng biển chiếc Su-30 gặp nạn còn đang được mở rộng vùng tìm kiếm.

Tàu BP 34-98-01 thuộc Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh sau khi đưa Thiếu tá – phi công Nguyễn Hữu Cường về cầu cảng Hải Đội 2 (Cửa Hội, thị xã Cửa Lò) đang được tiếp dầu, tiếp nước để chuẩn bị tiếp tục ra khơi tìm kiếm, cứu nạn.

Ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu 5 địa phương ven biển Nghệ An gồm thị xã Cửa Lò, Thị xã Hoàng Mai, huyện Nghi Lộc, huyện Diễn Châu, huyện Quỳnh Lưu, mỗi địa phương cử 10 tàu cá đồng loạt ra biển tìm kiếm. Trên mỗi tàu cá, ngoài các ngư dân còn có 1 cán bộ biên phòng, một chiến sĩ bộ đội cùng phối hợp tìm kiếm.

Đến chiều nay, đã có hơn 80 tàu cá của ngư dân (với hơn 800 người) đang cùng khoảng 19 tàu quân sự (cảnh sát biển, hải quân và biên phòng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh) và khoảng 5 máy bay đang tìm kiếm Thượng tá Trần Quang Khải và chiếc Su-30. Trong đó, hơn 50 tàu đánh cá của ngư dân Nghệ An và 30 tàu của ngư dân Thanh Hóa. Tổng số người tham gia tìm kiếm Thượng tá Khải và chiếc Su-30MK2 là hàng ngàn người.

17 giờ 30

Tính đến thời điểm này công việc tìm kiếm trên biển vẫn đang được triển khai quyết liệt, tuy nhiên hiện vẫn chưa thấy tung tích chiếc Su-30 và anh Khải.

Ông Lệ cùng vợ và con hiện cũng đang rời thị xã Cửa Lò để trở về nhà ở Hà Tĩnh. Khi đến Cửa Lò, ngư dân Lệ (người đã cứu được phi công Cường khi anh lênh đênh trên biển) đã mong muốn cung cấp chính xác vị trí phát hiện, cứu Thiếu tá Cường để cuộc tìm kiếm Thượng tá Khải có thêm thông tin.

Lúc 17g chiều, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam đã tặng quà cho ông Lệ. Đồng thời nói lời cảm ơn ông Lệ và các ngư dân đã tìm cứu được Thiếu tá Cường.

Đại diện Bộ Quốc phòng trao quà cho ngư dân Lệ

Thượng tướng Tuấn cũng chia sẻ sự dũng cảm của ngư dân Lệ cũng là sự thể hiện tình cảm quân dân gắn bó, sẵn sàng cứu giúp, đùm bọc nhau trong hoàn cảnh khó khăn. 

Thượng tướng Tuấn mong muốn, thông qua anh Lệ, tất cả các ngư dân luôn luôn giúp đỡ lẫn nhau. mong muốn địa phương tuyên truyền tấm gương người tốt việc tốt của anh Lệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm