Thanh tra Chính phủ: ​Nhiều sai phạm ở PVC thời ông Trịnh Xuân Thanh

Phát biểu tại cuộc họp báo TTCP sáng nay (22-7), Phó Tổng TTCP ông Ngô Văn Khánh cho biết liên quan đến việc bổ nhiệm và những sai phạm liên quan đến PVC (Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí): “Chúng tôi thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Quá trình thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến PVC."

Cụ thể, từ năm 2011 TTCP đã tiến hành thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong đó có kết luận một số sai phạm của công ty con của đơn vị này là Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Theo ông Khánh, đối với việc PVC tham gia xây lắp, thi công nhiều dự án nhưng luôn chậm tiến độ và có sai phạm, TTCP đã thanh tra những sai phạm trong một số dự án lớn như Nhà máy nhiên liệu Xăng sinh học ở Phú Thọ, Xơ sợi Đình Vũ ở Hải Phòng. Bước đầu đánh giá của TTCP là có những sai phạm trong thi công các dự án này.

Riêng về việc bổ nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh cũng như việc xử lý trách nhiệm các chức vụ của ông Thanh là do các bộ, ngành khác và không thuộc trách nhiệm của TTCP. Về việc này trước đó Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phải làm rõ.

Cơ quan thông tấn báo chí đặt vấn đề mặc dù có những sai phạm nhưng PVC nhận các danh hiệu cao quý là huân chương Lao động hạng Nhất, huân chương Lao động hạng Nhì, Tập thể Anh hùng Lao động. Trả lời về vấn đề này ông Hoàng Thái Dương - Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ  (TTCP) cho biết: “TTCP không phải cơ quan tham gia vào việc đồng ý quyết định khen thưởng  một đơn vị, tập đoàn kinh tế nào, địa phương nào”.

Trong quá trình xét duyệt các danh hiệu trên, Ban Thi đua khen thưởng trung ương đã từng gửi công văn lấy ý kiến nhưng TTCP khẳng định không phát hiện sai phạm?!

Ông Hoàng Thái Dương - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết TTCP không phải cơ quan tham gia vào việc đồng ý quyết định khen thưởng một đơn vị, cá nhân nào.

“Ban Khen thưởng trung ương có công văn hỏi có phát hiện sai phạm cũng như đơn thư khiếu nại tố cáo nào về sai phạm của PVC không thì năm 2011 chưa phát hiện sai phạm và chưa có đơn thư trong năm. Chúng tôi cũng chỉ trả lời như vậy, còn kết luận thanh tra các sai phạm là năm 2012” - ông Dương cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy