Thanh tra PVC có nhiều bộ, ngành cùng phối hợp

Sáng nay (27-10), Thanh tra Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ quý III, tại cuộc họp báo này, vấn đề được đặt ra là Thanh tra PVC đã phát hiện sai phạm gì.

Trả lời, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho hay: "Không chỉ PVC mà nhiều vấn đề liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành bởi Thanh tra Chính phủ luôn được thực hiện một cách khẩn trương, chính xác, hiệu quả, chặt chẽ, thấu tình đạt lý".

Thanh tra PVC có cả Cơ quan CSĐT Bộ Công an, VKSND Tối cao tham gia

Riêng đối với PVC, nơi mà ông Trịnh Xuân Thanh từng làm chủ tịch HĐQT, từ khi công bố quyết định thanh tra vào ngày 6-9, hiện nay Thanh tra Chính phủ đang triển khai khẩn trương cùng với sự tham gia của nhiều đơn vị trong và ngoài cơ quan Thanh tra Chính phủ, từ Cơ quan CSĐT Bộ Công an, VKSND Tối cao. Cùng thời điểm đó là khởi tố vụ án tại PVC.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho cho biết: "Thanh tra PVC có nhiều đơn vị cùng tham gia phối hợp thực hiện". Ảnh: Đ.TRUNG

Ông Khánh nhấn mạnh công tác thanh tra phải đảm bảo ổn định sản xuất, cũng như tinh thần của các cán bộ đang làm việc tại đây.

Theo ông Khánh, tất cả đều phải thông qua kiểm tra, thanh tra, tính đến thời điểm này chưa có kết luận gì. Việc công bố thông tin đều phải thông qua thanh tra kết luận từng vụ việc cụ thể.

Trước đó, như Pháp luật TP.HCM đưa tin vào ngày 6-10, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra PVC, theo đó việc thanh tra tập trung vào các nội dung cụ thể là việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PVC, trọng tâm là việc đầu tư, thực hiện các dự án trong thời gian từ 1-1-2008 đến 31-12-2013.

Trong một diễn biến liên quan vào ngày 15-9, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án hình sự về cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng  xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và các đơn vị thành viên.

Tại thời điểm này, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố năm bị can gồm là Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Mạnh Tiến, Trương Quốc Dũng và Phạm Tiến Đạt. Đồng thời cơ quan này ra lệnh khám xét bắt tạm giam đối với năm cá nhân trên.

Riêng ông Trịnh Xuân Thanh trước khi khởi tố đã bỏ trốn và bị Bộ Công an phát lệnh truy nã quốc tế.

Có thể tiến hành thanh tra Bộ Công thương 

Vừa qua Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) có kết luận về vụ ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương bị đề nghị cảnh cáo, chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016.

Trả báo chí về câu hỏi tới đây có tiến hành thanh tra Bộ Công thương không, Phó Tổng TTCP cho biết tùy tình hình và nhiệm vụ được giao, căn cứ vào yêu cầu cụ thể, TTCP có thể tiến hành hoạt động thanh tra.

Trong một diễn biến khác liên quan đến quá trình thanh tra đối với Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), ông Khánh nhận định đây là một tập đoàn lớn hoạt động quy mô, thanh tra chính phủ đã tổ chức cuộc thanh tra quy mô theo cách thức trọng tâm, trọng điểm về những mặt được chưa được của cơ chế chính sách, hoàn thiện ngành than.

Đến nay kết quả đang còn những bước cần trao đổi với các Bộ ngành liên quan. Theo ông Khánh: “Quá trình thanh tra theo luật có một số loại việc cấu thành hình sự thì phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra. Cuộc thanh tra này cũng như những cuộc thanh tra khác, đã làm việc với các cơ quan có liên quan VKS, Bộ Công an đánh giá. Đây là loại việc thanh tra chính phủ phải công khai cởi mở nhưng chưa thể công bố”.

Trong khi đó, vụ việc được cả xã hội quan tâm là quyết định thanh tra toàn diện đối với AVG - Mobiphone đã được ban hành. 

“Cuộc thanh tra với AVG tương đối thuận lợi với sự hợp tác của các bên liên quan là Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính khi cần thì phải được giám định chính xác”, ông Khánh nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy