TP.HCM: Hàng loạt sai sót trong đấu thầu công trình y tế

Sở KH&ĐT TP.HCM vừa có kết luận kiểm tra việc thực hiện công tác đấu thầu tại Sở Y tế TP.HCM và phát hiện nhiều vi phạm.

Trước đó, Sở Y tế xác minh và phát hiện tại dự án san lấp mặt bằng BV Nhi đồng TP (tại huyện Bình Chánh) do Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế làm chủ đầu tư, việc lựa chọn đơn vị tư vấn chưa chặt chẽ. Tổ thẩm định của Ban quản lý đã không thực hiện hết trách nhiệm trong việc thẩm định hồ sơ mời thầu, trình giám đốc phê duyệt trong khi có nhiều điểm không phù hợp.

Đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Tân Đại đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu. Cụ thể là tiết lộ những tài liệu, thông tin về đấu thầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Vì những sai phạm của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn mà dự án san lấp BV Nhi đồng TP - một dự án giảm tải bệnh viện trọng điểm phải dời lại ba tháng. Ảnh: TÙNG SƠN

Ngoài ra hồ sơ mời thầu có nhiều điểm không phù hợp với thực tế gói thầu. Việc đánh giá năng lực tài chính của đơn vị dự thầu không chính xác do lỗi cố ý của đơn vị tư vấn dẫn đến kết quả đề xuất sai lệch. Trong khi đó, một số nhà thầu khác bị đánh giá không đạt do đơn vị tư vấn đưa ra những yêu cầu không có trong hồ sơ mời thầu… Từ những sai phạm này, kết quả đấu thầu đã bị hủy để lựa chọn lại nhà thầu, phải hoãn lễ khởi công ba tháng gây ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Kết luận của Sở KH&ĐT mới đây làm rõ thêm những sai sót như chủ đầu tư không đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu với một số gói thầu. Ông Huỳnh Văn Biết, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế, không có chứng chỉ đấu thầu nhưng lại là người ký quyết định phê duyệt hồ sơ các gói thầu dự án san lấp mặt bằng BV Nhi đồng...

Tại dự án BV Đa khoa khu vực Hóc Môn, chủ đầu tư không thực hiện lập, trình duyệt kế hoạch đấu thầu trước khi có quyết định đầu tư của dự án cải tạo, mở rộng bệnh viện là chưa phù hợp; không gửi thư mời nhà thầu dự kiến chỉ định thầu; không thành lập tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ đề xuất; không thực hiện trình duyệt, thẩm định kết quả chỉ định thầu, không đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn lập dự án bệnh viện là chưa phù hợp với Luật Đấu thầu. Ngoài ra ông Đỗ Kim Hùng, Giám đốc BV Đa khoa khu vực Hóc Môn, tham gia quá trình đấu thầu nhưng cũng không có chứng chỉ đấu thầu.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm