Trắng án cả hai phiên tòa

Trưa 31-12-2014, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên Trần Hữu Đức (23 tuổi, ngụ thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, Sóc Trăng) không phạm tội cố ý gây thương tích.

Trước đó, tháng 8-2014, TAND huyện Long Phú cũng đã tuyên Đức không phạm tội nhưng sau đó VKSND huyện Long Phú kháng nghị và người bị hại kháng cáo.

Theo hồ sơ vụ án, trưa 12-2-2011, Đức cự cãi với Lý Thanh Tuấn (22 tuổi) do va chạm xe và lúc đó mẹ Đức, Trần Hữu Nhân cùng Đức xô xát với Tuấn nhưng thương tích không đáng kể.

Khoảng năm phút sau, Lý Hoài Thanh (anh Tuấn) cầm dây nịt chạy đến nhà Đức cự cãi với mẹ Đức thì Nhân và Đức từ trong nhà chạy ra cùng cự cãi. Theo cơ quan tố tụng, lúc này ông Trần Thanh Nhựt (cha Đức) từ trong nhà chạy ra dùng roi điện chích vào lưng khiến Thanh ngã xuống. Sau đó Đức và Nhân đá vào người Thanh nhưng không rõ trúng vào đâu. Khi Thanh đứng dậy thì Lý Tấn Phát và Lê Thanh Danh (họ hàng của Thanh) xuất hiện và cả ba thanh niên này tiếp tục cãi nhau, xô xát với mẹ Đức. Cơ quan tố tụng quy kết ông Nhựt lúc này tiếp tục dùng cây đánh trúng một người nhưng không biết trúng ai, còn Đức dùng dao chém trúng đầu Thanh và lưng Phát.

Trần Hữu Đức sau khi được tuyên không phạm tội. Ảnh: GT

Giám định pháp y xác định Thanh bị tổn hại sức khỏe do thương tích 19%, Phát 6% và Danh 8%.

Sau đó TAND huyện Long Phú tuyên phạt ông Nhựt hai năm tù, Đức hai năm sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Bản án này sau đó bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên hủy do vi phạm tố tụng.

Sau khi điều tra lại, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Phú đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nhựt vì không đủ chứng cứ chứng minh vai trò đồng phạm và hành vi trực tiếp gây thương tích của ông. Riêng Đức tiếp tục bị truy tố về tội cố ý gây thương tích.

Đến tháng 8-2014, TAND huyện Long Phú xử sơ thẩm lần 2 đã tuyên Đức không phạm tội. Theo tòa này, cơ chế tạo ra vết thương trên người bị hại và mối tương quan giữa hung khí với vết thương không phù hợp nhau. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra không thu giữ được con dao, miếng kiếng, miểng lu, quần áo hay các vật nào khác để chứng minh cho việc bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã sử dụng để gây ra các vết thương cho những người bị hại. Tòa cho rằng việc cho người bị hại, nhân chứng vẽ lại hình dạng đặc điểm của vật gây án là con dao và cho nhận dạng dựa trên mô phỏng là thiếu chính xác và không khách quan nên không thể sử dụng các tài liệu này để buộc tội bị cáo.

Bản án này bị VKS cùng cấp kháng nghị và người bị hại kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng đề nghị HĐXX tuyên hủy án để điều tra, làm sáng tỏ bản chất vụ việc. Tuy nhiên, tòa cho rằng kháng nghị của VKSND huyện Long Phú và kháng cáo của những người bị hại không có cơ sở nên tuyên bác kháng nghị, bác kháng cáo, tuyên Đức không phạm tội.

Người bị hại phản ứng, tòa nhờ cảnh sát 113

Sau khi tòa tuyên Trần Hữu Đức không phạm tội, phía người bị hại đã phản ứng to tiếng và gay gắt ngay tại phòng xử. Người bị hại và gia đình cho rằng tòa xử không đúng, bao che cho hành vi của Đức và ông Trần Thanh Nhựt, cha Đức.

Trắng án cả hai phiên tòa ảnh 2
 

Người bị hại Lý Hoài Thanh phản đối phán quyết của tòa. Ảnh: GT

Rời khỏi phòng xử, phía người bị hại không chịu ra về mà kêu la om sòm khiến cảnh sát bảo vệ phiên tòa phải “cầu viện” tới dân phòng, công an phường, Công an TP Sóc Trăng và cảnh sát 113.

Phía ngoài trụ sở tòa án, hàng trăm người dân hiếu kỳ dừng xe để coi khiến một đoạn đường dài hàng trăm mét bị tắc nghẽn.

Trong không khí lộn xộn và bát nháo nói trên, Đức và người nhà phải nhờ đến lực lượng công an hộ tống mới có thể rời khỏi phòng xét xử…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm