Việt Nam có nhà máy sản xuất máy nông nghiệp

Sáng 17-1, tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải huyện Núi Thành (Quảng Nam), Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức ký kết hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp với Tập đoàn LS Mtron (Hàn Quốc) dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi ký kết, ông Trần Bá Dương (Chủ tịch HĐQT THACO) cho biết hiện tại khu phức hợp ô tô Chu Lai - Trường Hải được xem là trung tâm cơ khí, ô tô có quy mô lớn nhất Việt Nam. Hiện tại THACO có hơn 16.500 cán bộ công nhân viên.

“Sau hơn bảy tháng nghiên cứu, tìm đối tác và đàm phán, hôm nay THACO chính thức ký kết với LS Mtron - tập đoàn máy nông nghiệp lớn nhất Hàn Quốc và hàng đầu thế giới, hiện đã xuất khẩu tới 40 quốc gia và có nhà máy tại Trung Quốc, Mỹ, Brazil...” - ông Dương nói.

Việt Nam có nhà máy sản xuất máy nông nghiệp ảnh 1
Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho rằng đây là sự kiện quan trọng mà Bộ NN&PTNT đang rất mong đợi. Ảnh: LÊ PHI.

Theo ông Dương, LS Mtron sẽ chuyển giao nội địa hóa đạt 50% và tiến hành hợp tác sản xuất. Đến tháng 10-2017 các sản phẩm máy nông nghiệp sẽ có thương hiệu THACO và sau đó là sản xuất để xuất khẩu sang các quốc gia khác.

“Chúng tôi sẽ cùng liên kết sản xuất chuỗi máy nông nghiệp khép kín từ canh tác đến chế biến và phân phối. Đây sẽ là ngành nghề kinh doanh mới của THACO với mục tiêu lấy cơ khí và ô tô làm chủ đạo. Chúng tôi cam kết thực hiện đúng lộ trình kế hoạch đã đề ra” - ông Dương chia sẽ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Quang (Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam) cho rằng đây là sự kiện không chỉ có ý nghĩa đối với THACO, Quảng Nam mà còn là đối với ngành nông nghiệp Việt Nam.

Việt Nam có nhà máy sản xuất máy nông nghiệp ảnh 2
Cú bắt tay giữa Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức ký kết hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp với Tập đoàn LS Mtron (Hàn Quốc). Ảnh: LÊ PHI

Đây là cột mốc mới, sản xuất lắp ráp máy nông nghiệp tạo tiền đề để tiến vào phát triển nền nông ghiệp Việt Nam theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và gia tăng giá trị nông nghiệp của Việt Nam vốn đầy tiềm năng.

“Đối với tỉnh Quảng Nam và Khu kinh tế mở Chu Lai thì đây là sự kiện quan trọng, không chỉ thúc đẩy sản xuất mà thúc đẩy thành khu công nghiệp hàng đầu trong khu vực, tiếp tục thu hút đầu tư vào đây” - ông Quang nhấn mạnh.

Ông Quang nói, hy vọng từ bước khởi đầu này sẽ mở ra bước tiến mới cho nền nông nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng thì nhấn mạnh đây là sự kiện quan trọng mà Bộ NN&PTNT đang rất mong đợi.

“Nông nghiệp Việt Nam có 10 sản phẩm chủ lực, doanh thu khoảng 32 tỉ USD trong năm nay. Nhưng tỉ lệ lao động bằng tay, thủ công trong nông nghiệp còn rất lớn. Hằng ngày người nông dân chúng ta vẫn làm thủ công rất phổ biến, năng suất lao động rất thấp. Chúng tôi tin rằng với sự hợp tác này góp phần quan trọng nâng cao sức cạnh tranh của ngành nông nghiệp Việt Nam và đời sống người nông dân Việt Nam” - Thứ trưởng Thắng nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo Thứ trưởng Thắng, với trách nhiệm của mình Bộ NN&PTNT cam kết đồng hành với doanh nghiệp, luôn lắng nghe để tham mưu cho Chính phủ tháo gỡ những khó khăn cho DN. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm